Tình hình kinh tế những tháng đầu năm 2024 vẫn còn gặp nhiều khó khăn, sức mua trên thị trường yếu dần đang đẩy các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô vào Việt Nam vào thế khó. Ô tô mới bán chậm, trong khi đó áp lực ôm hàng tồn kho của các nhà sản xuất, đại lý ô tô ngày càng gia tăng khi quý 1/2024 đang dần khép lại nhưng không ít mẫu xe sản xuất từ năm 2022 - 2023 vẫn chưa thể tìm thấy chủ.
Trong bối cảnh đó, đại hạ giá để xả hàng là phương án được các nhà sản xuất, đại lý ô tô áp tiếp tục áp dụng để xả hàng. Như Thanh Niên đã phản ánh trong bài viết trước đây, nhiều mẫu mã ô tô đời cũ tại Việt Nam đang được giảm giá lên đến hàng trăm triệu đồng để thu hút khách mua. Ô tô đời càng cũ, mức giảm giá càng cao.
Cụ thể, những mẫu xe đời 2023 còn tồn kho như Mitsubishi Xpander Cross, Honda City, Mitsubishi Outlander, Honda CR-V, Hyundai Palisade… có mức giảm từ vài chục đến dưới 100 triệu đồng. Trong khi đó, nhiều mẫu xe còn tồn kho các xe đời 2022 như Nissan Kicks, Ford Explorer hay hàng loạt các mẫu xe sang của Mercedes-Benz như E-Class, C-Class, GLE, GLB, AMG A 35, AMG GLB 35, AMG GLA 45 S, AMG GLE 53 Coup… đang có mức giảm lên đến hàng trăm triệu đồng.
Ô tô giảm giá hàng trăm triệu đồng dĩ nhiên ít nhiều sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng. Một số người cho rằng, với mức giảm hàng trăm triệu đồng có thể xem là một món hời vì nếu xuống tiền sẽ sở hữu một mẫu xe mới, chưa lăn bánh dù đã cũ đời 1 - 2 năm. Nếu bỏ qua yếu tố đời xe, nhiều người chắc hẳn sẽ bị hấp dẫn bởi mức giảm giá khá nhiều từ các đại lý phân phối.
Tuy nhiên, việc mua ô tô mới nhưng đời đã cũ cũng tiềm ẩn không ít rủi ro, cũng như bất cập. Đầu tiên, so với các xe đời 2024 đang bán trên thị trường, ô tô đời 2022 - 2023 dù cũng chưa lăn bánh nhưng được xuất xưởng sớm hơn. Do đó, thời gian bảo quản trong kho, bãi của nhà máy sản xuất, đại lý phân phối cũng sẽ dài hơn. Một số xe khó tránh khỏi tình trạng "dãi nắng, dầm mưa" trong quá trình tập kết, vận chuyển từ nhà máy về các đại lý.
Thậm chí, nếu tình trạng kho bãi của một số đại lý không đảm bảo, ô tô tồn kho còn bị phơi nắng hay đóng bụi. Theo thời gian, điều này sẽ ít nhiều làm ảnh hưởng đến một số chi tiết, bộ phận như nước sơn, lốp xe, hệ thống phuộc hơi, rô-tuyn, hay thậm chí cả bình ắc quy… lắp trên xe.
Bên cạnh đó, nếu chọn mua ô tô đời cũ thời hạn đăng kiểm của xe sẽ bị rút ngắn. Bởi, chu kỳ đăng kiểm hiện nay tính từ thời gian xe xuất xưởng. Nếu mua các mẫu ô tô đời cũ, sản xuất từ năm 2022 người dùng sẽ không được thời hạn đăng kiểm ô tô lần đầu là 36 tháng theo quy định hiện nay.
Đặc biệt, nếu mua ô tô mới nhưng đời cũ, sau một thời gian sử dụng nếu muốn bán lại sẽ bị mất giá đáng kể. Bởi với thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam, ngoài tình trạng xe, số kilomet đã vận hành… đời xe cũng là một trong những yếu tố quyết định đến giá trị bán lại của xe.
Do đó, nếu chọn phương án mua ô tô mới nhưng đời cũ, trước khi xuống tiền khách hàng cần cân nhắc kỹ, đồng thời kiểm tra kỹ các chi tiết, bộ phận trên xe.
Bình luận (0)