Ô tô Nga đi về đâu?

18/08/2015 19:14 GMT+7

(TNO) Sự suy giảm của đồng rúp đã tác động mạnh đến các nhà sản xuất ô tô Nga do chi phí nhập khẩu linh kiện nước ngoài tăng cao, buộc các nhà sản xuất nội địa phải nâng giá thành sản phẩm dẫn đến không thể cạnh tranh lại các đối thủ ở nước ngoài.

(TNO) Sự suy giảm của đồng rúp đã tác động mạnh đến các nhà sản xuất ô tô Nga do chi phí nhập khẩu linh kiện nước ngoài tăng cao, buộc các nhà sản xuất nội địa phải nâng giá thành sản phẩm dẫn đến không thể cạnh tranh lại các đối thủ ở nước ngoài, theo Reuters.

Ô tô Nga đi về đâu?Một chợ ô tô đã qua sử dụng ở Nga - Ảnh: Reuters
Sau một thập niên tăng trưởng doanh thu hằng năm trung bình 10%, giờ đây các nhà sản xuất ô tô của Nga đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi giá dầu xuống thấp ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế nước này bên cạnh các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây nhằm vào Nga.
Trong khi đó, doanh số bán ô tô trong nước cũng đã giảm 1/2 so với những năm 2012 - 2013, thời điểm thị trường ô tô Nga xếp hạng lớn thứ 8 trên thế giới. Hiện nay thị trường ô tô Nga chỉ đứng hàng thứ 5 ở châu Âu và xếp thứ 12 toàn cầu.
Không giống như đối thủ ở các quốc gia có ngành công nghiệp ô tô hàng đầu thế giới như Mỹ, Nhật Bản, các nhà sản xuất ô tô của Nga phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu, vốn phải trả bằng đồng USD hoặc EUR. Vì thế một khi đồng rúp mất giá so với USD hay các đồng tiền mạnh khác thì chi phí nhập khẩu linh kiện tăng vọt.
Năm 2012 - 2013, 1 USD tương đương khoảng 30 rúp, trong khi hiện tại 1 USD đổi được khoảng 65 rúp. Như vậy giá nhập khẩu linh kiện đã tăng gấp đôi so với thời điểm những năm 2012 - 2013.
Điều này buộc các nhà sản xuất phải nâng giá bán ô tô, một động thái tuyệt vọng khi mà nền kinh tế Nga đã giảm 4,6% trong quý 2 năm 2015. Không ít nhà sản xuất đã cắt giảm nhân sự và giảm lương.
Chuyên gia phân tích Vladimir Bespalov của Quỹ đầu tư VTB Capital, cho rằng: “Nếu đồng rúp giữ được tỷ giá hiện tại cho đến cuối năm, thị trường ô tô Nga sẽ sụt giảm 28 - 30%. Nhưng nếu đồng rúp tiếp tục suy yếu, thị trường sẽ sụt giảm 35%”.
Trong khi đó, thị trường nước ngoài cũng không có vẻ gì sáng sủa đối với các nhà sản xuất ô tô của Nga. Theo lẽ thường, khi đồng nội tệ yếu sẽ có lợi cho các nhà xuất khẩu. Tuy nhiên, điều này lại trái ngược với các nhà sản xuất ô tô của Nga bởi họ phải nhập quá nhiều linh kiện giá cao do đồng rúp mất giá, nên không thể cạnh tranh lại các đối thủ đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc, vốn hầu hết linh kiện sản xuất trong nước.
Chính quyền Nga cũng đã khuyến khích các nhà sản xuất ô tô dần dần nội địa hóa các chi tiết sản phẩm. Tuy nhiên, đến nay những thành phần đắt tiền và các công nghệ tiên tiến như hệ thống điện tử, máy và hệ thống giảm xóc vẫn phải nhập khẩu.
Theo số liệu của hải quan Nga, trong 6 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu ô tô của nước này chỉ đạt 49.000 chiếc, giảm 27%. Tuy nhiên phần lớn là xuất vào thị trường các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) như Belarus, Kazakhstan...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.