Rúp Nga - 'ngôi sao bất ngờ' trên thị trường tiền tệ

21/05/2015 12:55 GMT+7

(TNO) Từ thế sụt giá trầm trọng cách đây 5 tháng, đồng rúp Nga hiện đã trở thành “ngôi sao bất ngờ” trên thị trường tiền tệ thế giới. RUB phục hồi là niềm tự hào dân tộc của Nga.

(TNO) Từ thế sụt giá trầm trọng cách đây 5 tháng, đồng rúp Nga hiện đã trở thành “ngôi sao bất ngờ” trên thị trường tiền tệ thế giới. RUB phục hồi là niềm tự hào dân tộc của Nga, theo tờ The Washington Times (Mỹ).

Giá trị rúp Nga đi lên như "ngôi sao bất ngờ" từ mức đáy vào cuối năm 2014 - Ảnh: Reuters
5 tháng trước, Ngân hàng Trung ương Nga phải thực hiện đợt tăng lãi suất ngay giữa đêm để RUB không sụt giá sâu trên các thị trường tiền tệ thế giới trong bối cảnh kinh tế Nga chật vật với nhiều lệnh trừng phạt từ phương Tây.
5 tháng sau, rúp Nga trở thành một trong những “ngôi sao bất ngờ” trong thị trường tiền tệ thế giới. Từ mức 79 RUB đổi được 1 USD vào giữa tháng 12.2014, nội tệ Nga nay đang được giao dịch ở mức khoảng hơn 49 RUB đổi 1 USD.
RUB tăng giá đến mức cao nhất so với USD kể từ thời điểm năm 2013 khiến Ngân hàng Trung ương Nga những ngày qua đưa ra biện pháp kìm hãm tốc độ tăng giá của đồng tiền. 
Theo chỉ số của ngân hàng JP Morgan, tính đến thời điểm này trong năm nay, rúp Nga là đồng tiền thể hiện tốt nhất trên các thị trường mới nổi toàn cầu. RUB tăng giá mạnh là niềm tự hào dân tộc của Nga.
Tờ The Washington Times của Mỹ cho hay vẫn chưa rõ tác động của rúp Nga sẽ là tiêu cực hay tích cực lên chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin - vốn đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế trong nước và rào cản ở thị trường quốc tế. Song rõ ràng rằng "kịnh bản xấu nhất", như Phó thủ tướng thứ nhất Nga Igor Shuvalov từng nói, đã không xảy ra.
Đối với nền kinh tế Nga, rúp tăng giá vừa đem lại thuận lợi cũng vừa đặt ra khó khăn.
Lạm phát được kìm hãm, nhưng mặt hàng xuất khẩu của Nga đã đắt hơn. Các doanh nghiệp nội địa phải thêm nỗ lực để cạnh tranh với hàng nhập khẩu từ ngoại quốc. Điều này cũng không có lợi cho vấn đề thâm hụt ngân sách trầm trọng nhất trong vòng 5 năm qua do chi tiêu nhiều vào quốc phòng quân sự của nước Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.