Theo đó, mới đây Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định trình Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Đây được xem là một trong những động thái nhằm hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, trên cơ sở đề xuất của các hiệp hội, doanh nghiệp và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tương tự những lần trước đây, Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong vòng 6 tháng. Cụ thể, mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15.1.2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.
Thị trường ô tô Việt khó "có cửa" khởi sắc trong năm 2024
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất thời gian áp dụng mức thu lệ phí trước bạ này sẽ thực hiện từ ngày 1.8.2024 đến hết ngày 31.1.2025. Kể từ ngày 1.2.2025 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục được thực hiện theo nội dung quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP và các Nghị quyết hiện hành của HĐND hoặc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các căn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Như vậy, nếu dự thảo Nghị định vừa được Bộ Tài chính đệ trình được Chính phủ thông qua và ban hành, ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ có lần thứ 3 liên tiếp được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ.
Trước đó, Bộ Tài chính đã 3 lần trình Chính phủ ban hành Nghị định về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước. Cụ thể, Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28.6.2020 để giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (có hiệu lực từ ngày 28.6.2020 đến hết ngày 31.122020); Nghị định số 103/2021/NĐ-CP ngày 26.11.2021 để tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (có hiệu lực từ ngày 1.12.2021 đến hết ngày 31.5,2022) và Nghị định số 41/2023/NĐ-CP ngày 28.6.2023 để tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (có hiệu lực từ ngày 1.7.2023 đến hết ngày 31.12.2023).
Với động thái của Bộ Tài chính, nhiều khả năng từ ngày 1.8.2024 tới đây, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có lần thứ 4 được áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ. Với các liên doanh, hãng xe sản xuất, lắp ráp và phân phối xe CKD, đây được xem là một tín hiệu đáng chờ đợi. Bởi việc lệ phí trước bạ giảm, kỳ vọng sẽ kích thích nhu cầu mua sắm ô tô và giúp thị trường sôi động trở lại.
Dù từng được kỳ vọng sẽ "hồi phục" khi bước sang năm 2024, tuy nhiên theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sau 5 tháng đã qua của năm 2024 doanh số bán hàng của toàn thị trường vẫn liên tục biến động và thấp hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự kiến, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ đem đến tín hiệu tích cực cho thị trường ô tô nhưng có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước về lệ phí trước bạ bình quân khoảng 867 tỉ đồng/tháng (tương đương mức giảm theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP).
Bình luận (0)