Khách Việt mua ô tô: Có nên chờ giảm lệ phí trước bạ mới 'xuống tiền'?

Đình Tuyên
Đình Tuyên
05/06/2024 10:51 GMT+7

Kỳ vọng tiết kiệm được một khoản đáng kể, nhiều khách hàng nhất quyết chưa xuống tiền mua xe; hoặc mua xe nhưng chưa vội đăng ký, nhằm chờ đến thời điểm Chính phủ phê duyệt áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô lần thứ 4.

Thông tin Chính phủ đang cân nhắc áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp (CKD) đang tác động lớn đến tâm lý của không ít người Việt. Qua đó gián tiếp khiến thị trường ô tô trong nước tháng 5.2024 rơi vào tình trạng "đóng băng", khi nhu cầu mua sắm ô tô bất ngờ giảm mạnh.

Trước đó, như thông tin Thanh Niên đã đăng tải trong bài viết Khách chờ giảm lệ phí trước bạ, nhân viên bán ô tô "ngồi chơi xơi nước"; suốt tháng vừa qua, tức ngay sau thời điểm xuất hiện thông tin Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất phương án gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ đối với các loại xe CKD; hàng loạt đại lý ô tô trên cả nước rơi vào cảnh vắng vẻ.

Khách Việt mua ô tô: Có nên chờ giảm lệ phí trước bạ mới 'xuống tiền'?- Ảnh 1.

Thị trường ô tô trầm lắng trong tháng qua một phần do xuất hiện thông tin Chính phủ xem xét áp dụng giảm lệ phí trước bạ lần thứ tư với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Tình trạng ảm đạm đến mức, nhiều nhân viên bán hàng tại các đại lý như xe Hyundai, Ford, Mazda,… (những thương hiệu có nhiều mẫu mã ô tô lắp ráp) than thở rằng; không ít thời điểm, họ phải "ngồi chơi xơi nước" cả tuần liền. Bởi từ sau lễ 30.4, lượng khách tới xem hoặc hỏi mua xe tại đại lý ngày càng thưa thớt.

Đáng chú ý, tình trạng ì ạch diễn ra ngay cả khi các hãng và đơn vị phân phối vẫn liên tiếp "cắn răng" áp dụng nhiều chương trình giảm giá hoặc ưu đãi mạnh tay. Thậm chí, không ít thương hiệu như Hyundai, Kia còn nỗ lực ra mắt sản phẩm mới để thu hút khách hàng, bất chấp bối cảnh thị trường đang trầm lắng. Mặc dù vậy, những động thái trên dường như vẫn chưa mang lại nhiều tín hiệu tích cực.

Thị trường ô tô Việt khó "có cửa" khởi sắc trong năm 2024

Mua ngay hay chờ?

Những gì diễn ra trên thị trường ô tô đang cho thấy, số đông khách mua xe hiện nay đã chuyển sang "chế độ chờ" và nhất quyết chưa chịu xuống tiền mua xe. Nhưng câu hỏi đặt ra là, động thái "án binh" này liệu có hợp lý?

Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, việc người mua trì hoãn thời gian đặt cọc hoặc mua xe nhưng chưa vội đăng ký là chuyện không mới. Trước đây, trong 3 lần nhà nước áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ (giai đoạn nửa cuối năm 2020, cuối năm 2021 đến nửa đầu năm 2022 và nửa cuối năm 2023), tình trạng tương tự cũng đã diễn ra.

Khách Việt mua ô tô: Có nên chờ giảm lệ phí trước bạ mới 'xuống tiền'?- Ảnh 2.

Nhiều người mua ô tô đang bật "chế độ chờ", chưa chịu xuống tiền nhận xe hoặc nhận xe nhưng chưa đăng ký

Chia sẻ với Thanh Niên, nhà báo Thế Đạt – Chuyên trang Cartimes (Tạp chí Công thương) cho rằng người mua ô tô có lý do để chờ đợi. Đồng thời khẳng định, nếu nhìn lại những giai đoạn trước đây, chính sách giảm 50% phí trước bạ rõ ràng là một "liều thuốc tốt" với thị trường ô tô Việt Nam.

"Ở lần áp dụng đầu tiên, số lượng xe đăng ký tăng gấp đôi so với cùng kỳ, do người tiêu dùng được giảm 5 - 6% tổng chi phí lăn bánh. Lần thứ hai, lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu tăng 2,67 lần. Trong khi, lần gần nhất, chính sách này cũng giúp thị trường ô tô kịp gượng dậy vào cuối năm, khi sức mua giảm mạnh.

Điều này cho thấy, chính sách giảm lệ phí trước bạ rõ ràng có lợi cho hãng ô tô, đại lý ô tô và kể cả người mua xe. Ở những thời điểm áp dụng giảm phí trước bạ, người mua thậm chí còn hưởng ưu đãi kép, gồm ưu đãi miễn 50% lệ phí trước bạ từ phía Chính phủ và ưu đãi 50% phí trước bạ còn lại từ hãng xe (một số hãng). Nghĩa là, nếu người dùng mua một chiếc xe có giá 1 tỉ đồng, họ được miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ, giá trị từ 100 - 120 triệu đồng (10 - 12% tùy địa phương)". Vậy nên, "khi không quá cần kíp về mặt thời gian, nếu tôi là người tiêu dùng, chẳng tội gì tôi không chờ đến thời điểm giảm thuế trước bạ để được hưởng ưu đãi hàng chục triệu đồng (tuỳ từng loại xe)".

Khách Việt mua ô tô: Có nên chờ giảm lệ phí trước bạ mới 'xuống tiền'?- Ảnh 3.

Người mua ô tô có lý khi cố chờ chính sách giảm lệ phí trước bạ, tuy nhiên cần xem xét kỹ nhu cầu cá nhân

Đình Tuyên

Đồng quan điểm, ông Vũ Tấn Công - người có gần 40 năm kinh nghiệm quản lý, kinh doanh ô tô tại Việt Nam, đồng thời là nguyên Tổng Thư ký Hiệp Hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng khẳng định, chính sách giảm lệ phí trước bạ xét mặt nào cũng sẽ có lợi cho thị trường ô tô. Trong đó bao gồm các hãng, đơn vị phân phối và người tiêu dùng.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng đồng thuận, để có thể tận dụng hiệu quả chính sách giảm lệ phí trước bạ, người mua ô tô cần cân nhắc và xác định rõ nhu cầu thực tế của bản thân. Bởi trường hợp chờ đợi chỉ phù hợp với những người có nhu cầu mua xe nhưng không vội. Tuy nhiên, theo nhà báo Thế Đạt, nhóm này cũng phải lưu ý hai điều. Một là, hiện tại chúng ta vẫn chưa biết chính sách giảm thuế trước bạ lần thứ tư có được áp dụng hay không? Áp dụng vào thời điểm nào? Con số giảm chính xác là bao nhiêu phần trăm... Hai là, cần nắm rõ rằng, chính sách giảm thuế trước bạ chỉ áp dụng với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Những người đang có ý định mua xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không nên trông mong vào chính sách này.

Còn với nhóm người mua đang cần ô tô để sử dụng ngay, theo các chuyên gia không nên để ý đến thời điểm giảm thuế trước bạ. Thay vào đó, có thể cân nhắc lựa chọn những mẫu xe đang được hãng và hệ thống đại lý áp dụng ưu đãi, giảm giá mạnh để xả hàng hoặc giải quyết bài toán doanh số. Thực tế, hiện nay cả xe lắp ráp lẫn xe nhập khẩu đều đang có nhiều mẫu được khuyến mãi với mức tương đương, hoặc thậm chí cao hơn mức giảm lệ phí trước bạ (tạm xét giảm 50% như các lần trước đây).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.