Ô tô Trung Quốc ồ ạt đổ bộ phân khúc crossover hạng B tại Việt Nam

Trần Hoàng
Trần Hoàng
24/03/2025 16:24 GMT+7

Chỉ trong chưa đầy một tháng đã có 3 mẫu ô tô Trung Quốc gia nhập cuộc cạnh tranh ở phân khúc Crossover hạng B tầm giá dưới 750 triệu đồng - một trong những dòng ô tô hút khách nhất thị trường Việt Nam những năm gần đây.

Bất chấp áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng, những năm gần đây "làn sóng" ô tô Trung Quốc vẫn ồ ạt tràn vào Việt Nam, trong đó Crossover hạng B tầm giá dưới 750 triệu đồng là phân khúc đang được nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc hướng đến để tiếp cận khách hàng Việt.

Current Time0:00
/
Duration0:00

0:00

Phân khúc crossover cỡ trung: Mazda CX-5 vẫn thống trị

Điều này không quá bất ngờ bởi trong khoảng 5 năm trở lại đây, thị hiếu người tiêu dùng ô tô Việt Nam đang có sự chuyển dịch theo hướng ngày càng ưa chuộng các dòng ô tô gầm cao cỡ nhỏ, trong đó đặc biệt là dòng xe Crossover hạng B tầm giá dưới 750 triệu đồng. Chính vì vậy, doanh số bán ô tô Crossover hạng B tại Việt Nam liên tục gia tăng trong những năm qua và vượt sedan hạng B để trở thành phân khúc ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Dù vậy, phần lớn miếng bánh béo bở này vẫn đang nằm trong tay các thương hiệu ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc…

Ô tô Trung Quốc ồ ạt đổ bộ phân khúc Crossover hạng B tại Việt Nam - Ảnh 1.

Crossover hạng B tầm giá dưới 750 triệu đồng đang là phân khúc ô tô sôi động, cạnh tranh nhất thị trường.

Ảnh: B.H

Tính từ đầu năm 2025 đến nay, Crossover hạng B tầm giá dưới 750 triệu đồng đang là phân khúc ô tô sôi động, cạnh tranh nhất thị trường khi chứng kiến nhiều mẫu mã mới xuất hiện, trong đó phần lớn là các mẫu mang thương hiệu Trung Quốc.

Ngay sau khi hoạt động kinh doanh ô tô trở lại sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán 2025, nhà phân phối của thương hiệu ô tô Haval lập tức tung ra thị trường mẫu Haval Jolion nhắm vào phân khúc Crossover hạng B. Để tạo sự khác biệt cũng như lợi thế cạnh tranh, Haval Jolion phân phối tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, gồm hai phiên bản đều sử dụng cấu hình động cơ hybrid.

Ô tô Trung Quốc ồ ạt đổ bộ phân khúc Crossover hạng B tại Việt Nam - Ảnh 2.

Haval Jolion dùng hệ động lực hybrid kết hợp máy xăng 1.5 và mô-tơ điện.

Ảnh: Haval

Mẫu xe này được tạo dáng mạnh mẽ, hiện đại đi kèm hàng loạt trang bị, tính năng. Trong khi đó về động cơ Haval Jolion dùng hệ động lực hybrid kết hợp máy xăng 1.5 và mô-tơ điện, cho tổng công suất 190 mã lực, mô-men xoắn 375 Nm. Jolion đi kèm hộp số ly hợp kép 7 cấp, dẫn động cầu trước với các chế độ lái Thông thường; Tiết kiệm; Thể thao; Đường trơn trượt. Giống như nhiều đối thủ ở phân khúc Crossover B, Haval Jolion cũng có gói hỗ trợ lái ADAS với các tính năng như cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo điểm mù, cảnh báo lệch làn, hỗ trợ giữ làn, ga tự động…. Đáng chú ý, mẫu xe này có mức giá từ 669 - 719 triệu đồng.

Chỉ vài tuần sau màn ra mắt "không kèn, không trống" của Haval Jolion, đến lượt Geely gia nhập thị trường Việt Nam và Crossover hạng B tầm giá dưới 750 triệu đồng là phân khúc đầu tiên được hãng xe Trung Quốc này nhắm đến. Trái với Haval, thông qua đối tác Tasco, Geely có màn "chào sân" khá hoành tráng đồng thời chính thức "vén màn" mẫu Geely Coolray. Mẫu xe này được phân phối theo diện nhập khẩu nguyên chiếc từ Malaysia. Trước đó, tại Malaysia mẫu xe này có tên Proton X50. Tại quê nhà, Coolray được phân phối với cái tên Geely Binyue và BelGee X50 tại Belarus.

Ô tô Trung Quốc ồ ạt đổ bộ phân khúc Crossover hạng B tại Việt Nam - Ảnh 3.

Geely Coolray tại thị trường Việt Nam có 3 phiên bản được "chào giá" từ 538 - 628 triệu đồng.

Ảnh: Đình Tuyên

Hướng đến nhóm khách hàng đang tìm kiếm một chiếc ô tô gầm cao cỡ nhỏ có giá bán dễ tiếp cận, Geely Coolray tại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản được "chào giá" từ 538 - 628 triệu đồng.

Ngay sau khi Geely công bố giá bán Coolray tại thị trường Việt Nam, "gã đồng hương" Omoda cũng có động thái đáp trả. Theo đó, sau gần 4 tháng gia nhập thị trường Việt Nam mẫu Omoda C5 được hãng xe Trung Quốc bổ sung phiên bản mới mang tên Omoda C5 Luxury với giá bán ưu đãi chỉ từ 499 triệu đồng. Đây được xem là động thái của hãng xe Trung Quốc giúp Omoda C5 tạo lợi thế cạnh tranh về giá đồng thời mở rộng nhóm khách hàng không quá dồi dào về mặt tài chính, thích một chiếc xe trang bị cơ bản nhưng vẫn hiện đại, thời trang.

Ô tô Trung Quốc ồ ạt đổ bộ phân khúc Crossover hạng B tại Việt Nam - Ảnh 4.

Omoda C5 được hãng xe Trung Quốc bổ sung phiên bản mới mang tên Omoda C5 Luxury với giá bán ưu đãi chỉ từ 499 triệu đồng.

Ảnh: B.H

Với sự xuất hiện của 3 mẫu ô tô thương hiệu Trung Quốc, phân khúc Crossover hạng B tầm giá dưới 750 triệu đồng tại Việt Nam hiện có không dưới 10 lựa chọn. Trong đó, khác với xe Nhật Bản hay Hàn Quốc vốn đã tạo lập được vị thế, ô tô Trung Quốc đang nỗ lực tìm chỗ đứng ở phân khúc xe cạnh tranh nhất thị trường.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.