Ô tô Việt ra mắt thế giới

01/10/2018 06:54 GMT+7

Ngày mai, 2 mẫu ô tô thương hiệu Việt - VinFast sẽ chính thức ra mắt giới chuyên môn, truyền thông và người tiêu dùng thế giới tại Paris Motor Show.

Cùng với triển lãm ô tô quốc tế Frankfurt (Đức), Paris Motor Show (Pháp) được coi là các sân khấu lớn nhất trong ngành ô tô thế giới. Chiến lược xây dựng ngành công nghiệp ô tô VN hơn 2 thập niên cuối cùng đã kết trái ngọt.
“Tân binh” được mong chờ nhất
15 giờ 25 phút ngày 2.10 (giờ VN), VinFast sẽ chính thức ra mắt hai mẫu xe Sedan và SUV tại Triển lãm ô tô Paris - Paris Motor Show năm 2018. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1, livestream trên website và fanpage của VinFast cùng một số kênh truyền thông khác.
Paris Motor Show năm nay có sự góp mặt của những thương hiệu xe hơi đẳng cấp như Bently, Lamborghini, Ferrari, Aston Martin, Maserati, Porsche, Land Rover, BMW, Mercedes-Benz, Audi, Lexus... Hãng xe siêu sang Porsche mang tới mẫu coupe 4 cửa mới với động cơ chạy điện mang tên Taycan, Audi trình diễn chiếc Q8 - chiếc SUV lớn nhất từ trước đến nay của hãng này; hay siêu phẩm Monza của Ferrari với khối động cơ V12 6.5L mạnh mẽ. Bên cạnh đó, sự chú ý cũng dồn cho một thương hiệu mới tinh đến từ VN.
“Trong số nhiều chiếc xe mới ra mắt được chờ đợi tại Paris Motor Show năm 2018 sắp tới, không ai có thể thu hút sự quan tâm nhiều hơn VinFast. Bạn chưa bao giờ nghe nói về VinFast? Vâng, không có gì lạ. VinFast là nhà sản xuất ô tô đầu tiên của VN. Các hình ảnh được hé lộ về ngoại thất của cả mẫu sedan và SUV của họ thật sự ấn tượng. Không có gì đáng để thắc mắc cả, vì cả hai đều được thiết kế bởi Pininfarina với động cơ và khung gầm phát triển từ BMW”, báo Motor Week của Mỹ viết về VinFast. Đây là lần hiếm hoi báo này dành những lời có cánh cho một hãng xe mới, lại đến từ một đất nước chưa từng có một ngành công nghiệp sản xuất ô tô thực sự.
Nhưng nguyên nhân khiến báo chí thế giới quan tâm đặc biệt đến VinFast không chỉ là hình ảnh bên ngoài sang trọng và thời thượng của chiếc sedan và SUV mà còn là thời gian để hoàn thiện mẫu xe này. Chỉ mất đúng 11 tháng so với thời gian trung bình 3 năm của các nhà sản xuất ô tô khác.
Thực tế, các thương hiệu xe hơi đẳng cấp nhất đều muốn chọn Paris Motor Show là sân khấu đầu tiên giới thiệu các mẫu xe mới nhất của mình. Sức hút của triển lãm này được minh chứng bởi số lượng khách và truyền thông quốc tế luôn “áp đảo”.
Năm 2016, hội trường Paris Expo Porte de Versailles đã đón tới hơn 1,25 triệu lượt khách tham quan và hơn 10.000 phóng viên đến từ 103 nước. Trong thời gian mở cửa, chương trình về triển lãm được phát sóng hàng trăm giờ trên các kênh truyền hình của Pháp và được tường thuật trên sóng truyền hình của nhiều quốc gia khác. Tại Mỹ, chương trình trực tiếp ra mắt concept xe mới tại Paris Motor Show được khán giả trông chờ “không kém một show của Michael Jackson”, như ví von của tờ Autocar.
Đồ họa: Hồng Sơn
Xây dựng thành biểu tượng quốc gia
Tiến sĩ Trần Đình Thiên đánh giá sự kiện ô tô thương hiệu Việt sánh vai cùng các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Bentley, Mercedes, Ferrari... tại triển lãm ô tô Paris khiến niềm tin không chỉ đã bùng cháy trở lại mà còn trở nên vững chắc hơn rất nhiều với cách làm táo bạo, độc đáo và đầy sáng tạo của Vingroup. “Không lâu nữa, cảm xúc đó sẽ biến thành niềm tự hào mang tên gọi VN. Và đó, chắc chắn đó không chỉ là cảm xúc của riêng tôi”, ông Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế VN, nói.
Cũng theo ông, niềm tự hào về một thương hiệu quốc gia chính là tinh thần dân tộc - yếu tố cực kỳ quan trọng bên cạnh những doanh nhân có đủ tâm và tầm, tạo nên sức cạnh tranh quốc gia, giúp đất nước phát triển mạnh mẽ. Nhật Bản sẽ không “thần kỳ” với Mitsubishi, Toyota, Sony và Honda nếu chính phủ không có một chính sách công nghiệp khôn khéo. Hàn Quốc trỗi dậy thành công với Samsung, Hyundai, Daewoo và LG là nhờ sự ủng hộ hết lòng của chính phủ và toàn bộ nhân dân Hàn Quốc.
“Chắc chắn VinFast cần một sự ủng hộ quốc gia như vậy để bứt lên, tạo thành một năng lực, một sức mạnh mang tính biểu tượng quốc gia. Người dân VN, với tinh thần dân tộc luôn cháy bỏng, tôi nghĩ, cũng sẽ luôn đứng bên cạnh, đi cùng và sẵn sàng tiếp sức cho VinFast”, tiến sĩ Trần Đình Thiên nói.
Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng - Giám đốc Whatcar, ngay từ đầu, Vingroup đã nghĩ lớn và làm lớn với mục tiêu chinh phục cả thị trường quốc tế. Sự tự tin này đến từ việc đầu tư đúng đắn. Xe mẫu của hãng nằm trong dòng chảy thiết kế xe hơi hiện đại, thời thượng không kém gì các xe châu Âu.
Nói về việc Vingroup chuyển hướng đầu tư công nghiệp, công nghệ, GS Trần Văn Thọ, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, đặt niềm tin: “Tôi tin Vingroup sẽ tạo ra sản phẩm đẳng cấp, đi cạnh tranh ở thị trường thế giới bằng sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao nhưng là Made by Vietnam, IP Việt Nam. Đó là sản phẩm của người Việt, do chính người Việt làm chủ chứ không phải của người nước ngoài “Made in Vietnam” như hiện nay”.
Với ô tô, GS Trần Văn Thọ cho rằng những doanh nghiệp dũng cảm sản xuất ô tô như Vingroup, chúng ta nên hoan nghênh, khuyến khích họ. Nhà nước cũng phải ủng hộ để họ thành công. Vì sự lớn mạnh của khối doanh nghiệp này sẽ góp phần quan trọng làm tăng sự độc lập, tự chủ của nền kinh tế.
Ngày 1.10, VinFast chính thức công bố tên gọi hai mẫu xe đầu tiên là LUX A2.0 cho dòng sedan và LUX SA2.0 cho dòng SUV. Với ý nghĩa sang trọng, đẳng cấp và tiêu chuẩn hàng đầu, mẫu xe Sedan LUX A2.0 và mẫu xe thể thao đa dụng SUV LUX SA2.0 sẽ chính thức ra mắt công chúng và giới chuyên môn từ ngày 2 - 14.10 tại Paris Motor Show 2018. Bản thương mại của LUX A2.0 và LUX SA2.0 dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào quý 3/2019.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.