Oan sai 40 năm ở Tây Ninh: Chậm trễ giải quyết bồi thường

Trung Hiếu
Trung Hiếu
23/05/2019 14:59 GMT+7

Các nạn nhân trong vụ án 'oan sai 40 năm' đang yêu cầu Viện KSND tỉnh Tây Ninh và cơ quan liên quan cần phải nhanh chóng giải quyết bồi thường cho họ theo quy định pháp luật.

Sáng 23.5, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Dũng (Dũng lớn), ở ấp Xóm Mới 2, xã Thanh Phước, H.Gò Dầu (Tây Ninh), một nạn nhân trong vụ oan sai 40 năm, cho biết anh trai ông là Nguyễn Văn Chiến (66 tuổi), cũng là một nạn nhân trong vụ oan sai, đã nhập Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM).
Mấy ngày gần đây, sức khỏe của ông Chiến khá yếu nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Tây Ninh. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán ông Chiến bị khá nhiều bệnh; trong đó nguy hiểm nhất là bệnh lao phổi, thường xuyên tức ngực, có dịch ở phổi nên đề nghị chuyển lên bệnh viện tuyến trên.
Trước đó, ngày 10.4, ông Chiến cùng với 5 nạn nhân còn lại (do ông Dũng lớn đã được tòa xử được bồi thường 615 triệu đồng) nộp đơn yêu cầu bồi thường với tổng số tiền khoảng 60 tỉ đồng.
Nạn nhân còn lại là cụ Nguyễn Thành Nghị (đã mất) do chưa hoàn thành thủ tục thừa kế sẽ làm đơn yêu cầu sau.
Các nạn nhân cho biết số tiền yêu cầu bồi thường trên dựa vào những thiệt hại về vật chất, thu nhập, sức khỏe, tinh thần trong vòng 40 năm qua họ phải gánh chịu.
Trong đơn yêu cầu, các nạn nhân đề nghị Viện KSND tỉnh Tây Ninh ứng trước tiền bồi thường (mỗi người 2 tỉ đồng).
Số tiền ứng trước này để các nạn nhân trang trải cho cuộc sống, lo thuốc men trong lúc ốm đau vì hiện tại nạn nhân đều già yếu, như cụ Võ Thị Thương nay đã 94 tuổi, lại sống trong điều kiện hết sức khó khăn.

Theo quy định, tối đa trong vòng 5 ngày kể từ thời điểm nhận đơn yêu cầu bồi thường, Viện KSND tỉnh Tây Ninh quyết định thụ lý đơn hay không, nếu đồng ý có thêm 2 ngày để thông báo thụ lý đơn cho nạn nhân.

Viện KSND tỉnh Tây Ninh cũng có thêm 15 ngày để xác minh thiệt hại trong đơn yêu cầu. Đối với trường hợp phức tạp thì thời gian xác minh của Viện KSND tỉnh Tây Ninh không được quá 30 ngày...
Tuy nhiên, đến nay ông Chiến và các nạn nhân đã nộp đơn yêu cầu bồi thường hơn 43 ngày nhưng Viện KSND tỉnh Tây Ninh chưa có hướng giải quyết.
Ông Nguyễn Văn Chiến điều trị ở Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch Ảnh: Đình Quân
"Khi tôi gọi điện hỏi thì đại diện Viện KSND tỉnh Tây Ninh cho hay yêu cầu bồi thường đã được báo cáo và hiện đang chờ ý kiến chỉ đạo của Viện Kiểm sát tối cao”, ông Dũng lớn nói.
Riêng trường hợp ông Dũng lớn được tòa án tỉnh Tây Ninh phán quyết bồi thường 615 triệu đồng. Tuy nhiên đến nay đã hơn 6 tháng kể từ phán quyết bồi thường của phiên tòa phúc thẩm, ông Dũng vẫn chưa nhận được tiền bồi thường. Trước đó, Viện KSND tỉnh Tây Ninh đã xin lỗi trực tiếp tại nơi ông Dũng cư trú.
Sau nhiều lần ông Dũng lớn cất công hỏi, Viện KSND tỉnh Tây Ninh cho biết số tiền bồi thường đã được Bộ Tài chính duyệt. Hiện Viện KSND tỉnh Tây Ninh đang chờ số tiền đó được chuyển tới để giải quyết bồi thường cho ông Dũng.
Cụ Võ Thị Thương xúc động khi nhận quyết định đình chỉ vụ án. Cụ Thương năm nay 94 tuổi, sức khỏe rất yếu và cuộc sống khó khăn Ảnh: Trung Hiếu

 

Trưa 23.5, PV Thanh Niên liên hệ với ông Thân Văn Danh, Trưởng phòng 8, Viện KSND tỉnh Tây Ninh, người trực tiếp thụ lý giải quyết vụ việc oan sai để hỏi thêm thông tin. Tuy nhiên ông Danh từ chối trả lời và cho biết “mọi thông tin liên quan, ông Dũng lớn đều nắm”. 
Trước đó, Báo Thanh Niên có loạt bài nêu vụ việc về 8 nạn nhân ở Tây Ninh bị bắt giam oan sai 40 năm trước tạo được hiệu ứng từ dư luận và cơ quan công quyền. Sau đó, Viện KSND tỉnh Tây Ninh trao quyết định đình chỉ vụ án cho nạn nhân và đây chính là cơ sở để các nạn nhân đòi quyền lợi cho mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.