Vụ tai nạn xảy ra trong chuyến bay thường lệ ngay sau 10 giờ tối (giờ địa phương) hôm 15.8. Một trong các động cơ của máy bay dường như bốc cháy giữa không trung, nghi ngờ là có trục trặc kỹ thuật.
Phi hành đoàn đã cố gắng lái chiếc máy bay rơi ra xa khu dân cư để tránh gây thương vong hay thiệt hại dân sự nào trên mặt đất. Theo báo cáo ban đầu, ba phi công nhảy dù đầu tiên được tìm thấy còn sống và trong tình trạng “đạt yêu cầu”. Trong khi đó, cơ trưởng, người cuối cùng rời máy bay, được cho là đã bị gãy chân.
Tuy nhiên, Thống đốc vùng Irkutsk Igor Kobzev dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga sáng sớm 16.8 cho biết 4 phi công nhập viện trong tình trạng có nhiều vết thương ở nhiều mức độ khác nhau, và một phi công đã không qua khỏi.
Lời kể của các nhân chứng và đoạn phim do người dân địa phương ghi lại cho thấy vụ rơi máy bay xảy ra ở một khu vực vắng vẻ. Một số video cho thấy chiếc máy bay đang bốc cháy rơi xuống, trong khi những video khác ghi lại nhiều vụ nổ thứ cấp tại địa điểm máy bay rơi.
Theo thống đốc vùng, các dịch vụ khẩn cấp đã dập tắt được ngọn lửa và làm việc cả đêm tại hiện trường vụ tai nạn.
Các báo cáo ban đầu cho thấy nguyên nhân có thể là do trục trặc kỹ thuật vì sự cố được cho là xảy ra chỉ vài phút sau khi cất cánh, nhưng Bộ Quốc phòng vẫn chưa tiến hành điều tra.
Tupolev Tu-22M3 là phiên bản hiện đại của máy bay ném bom hạt nhân chiến lược tầm xa siêu thanh được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào những năm 1970. Chiếc máy bay gặp tai nạn không phải là phiên bản M3M mới nhất được trang bị hệ thống điện tử hàng không và radar nâng cấp. Không rõ liệu máy bay bị rơi có được nâng cấp hoặc đại tu hay không.
Bình luận (0)