Obama - Trump đấu khẩu dữ dội sau vụ xả súng ở Orlando

15/06/2016 10:18 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phản pháo mạnh mẽ đối với ông Donald Trump, cho rằng tỉ phú này là mối đe doạ với an ninh Mỹ sau những phát ngôn về người Hồi giáo.

Khác với những lần trước, khi Tổng thống Obama gọi ông Trump là gã hề, người chỉ biết dẫn chương trình giải trí, phản ứng lần này của ông Obama thật sự rất giận dữ, theo AP ngày 14.6. Tổng thống Mỹ nói tỉ phú Trump là mối đe doạ đối với sự an toàn, tự do tôn giáo và tính đa dạng của nước Mỹ.
Phát biểu lần này thể hiện sự giận dữ nhiều hơn, phản ánh việc ông Obama tin rằng nước Mỹ đã đến thời kỳ nguy hiểm khi ông Trump trở thành ứng cử viên chính thức của đảng Cộng hoà tranh cử tổng thống.
“Đó không phải là nước Mỹ mà chúng ta muốn. Điều đó không phản ánh những tư tưởng dân chủ của chúng ta”, Tổng thống Obama nói về những đề xuất cấm cửa người Hồi giáo tại Mỹ của ông Trump.

tin liên quan

Vì sao ông Obama không dùng từ 'Hồi giáo cực đoan'?
Tỉ phú Donald Trump chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama đã không sử dụng từ “Hồi giáo cực đoan” trong phát biểu sau vụ xả súng ở Orlando. Vì sao ông Obama lại đặc biệt cẩn trọng trong cách phát ngôn đến vậy?
Theo ông Obama, việc phát ngôn bừa bãi và tuỳ tiện của ông Trump có thể dẫn đến việc phân biệt đối xử và nhắm mục tiêu vào các cộng đồng dân tộc và tôn giáo thiểu số.
“Chúng ta đã trải qua những khoảnh khắc trong lịch sử khi chúng ta hành động vì sợ hãi và sau đó thì thấy hối hận. Chúng ta đã chứng kiến chính quyền ngược đãi người dân và đó là một phần đáng xấu hổ nhất lịch sử”, ông Obama nói.
Tổng thống Mỹ nhấn mạnh lời hứa hẹn cấm người nhập cư của ông Trump sẽ dẫn đến việc người Mỹ theo đạo Hồi nghĩ rằng họ bị chính quyền phản bội, hơn nữa có thể khiến những người có xu hướng cực đoan dễ rơi vào hàng ngũ của IS, theo CNN. Ông cũng kêu gọi đảng Cộng hoà phản đối ý kiến của ông Trump, người đại diện đảng này tranh cử tổng thống Mỹ.
Ông Trump cho rằng Mỹ nên cấm cả người nhập cư từ những nước từng có hoạt động khủng bố chống Mỹ và các đồng minh Reuters
“Điều này sẽ dừng ở đâu? Có phải là chúng ta đang đối xử theo một cách khác biệt với mọi người Mỹ theo đạo Hồi? Có phải chúng ta đang coi họ là đối tượng cần giám sát đặc biệt? Ta có phân biệt đối xử với họ vì đức tin của họ hay không? Và các quan chức Cộng hoà thật sự đồng ý những điều này?”, Tổng thống Obama phát biểu.
Tỉ phú Donald Trump thì nói rằng ông Obama nên dành sự giận dữ đó cho những tay súng mà đáng ra không nên xuất hiện tại Mỹ thay vì nhắm vào ông, theo CNN. Ông Trump cũng cho rằng Tổng thống Obama quá đề cao kẻ thù.
“Tổng thống Obama nói là biết rõ kẻ thù của chúng ta và ông ấy tiếp tục ưu tiên cho kẻ thù hơn là đồng minh. Đó là vấn đề với người Mỹ. Khi tôi làm tổng thống, tôi sẽ luôn coi nước Mỹ là trước nhất”, ông Trump khẳng định.
Vụ xả súng tại thành phố Orlando, bang Florida ngày 12.6 làm 49 người thiệt mạng và 53 người bị thương một lần nữa phô bày ra nhiều mâu thuẫn giữa các đảng phái chính trị tại Mỹ về các vấn đề như chống khủng bố, kiểm soát súng đạn và nhập cư.
Tay súng là một người Mỹ, sinh ra tại Mỹ, trong khi cha mẹ của y từ Afghanistan đến Mỹ hơn 30 năm trước. Sau vụ xả súng, ông Trump lại được dịp nhắc lại đề xuất cấm người Hồi giáo nước ngoài vào Mỹ và còn thêm rằng nên “cấm người nhập cư từ những khu vực từng có hoạt động khủng bố chống Mỹ và đồng minh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.