Ông Bùi Khánh Nguyên: Học chương trình quốc tế như 'đi cáp treo lấy kim cương'

Thúy Hằng
Thúy Hằng
08/08/2023 10:41 GMT+7

Chuyên gia giáo dục Bùi Khánh Nguyên ví von việc học sinh học ở các trường quốc tế hay học các chương trình quốc tế như hành trình đi cáp treo lên một đỉnh núi làm sao để vào được lâu đài, lấy được viên kim cương.

Ông Bùi Khánh Nguyên: Học chương trình quốc tế như 'đi cáp treo lấy kim cương' - Ảnh 1.

Tọa đàm thu hút được sự quan tâm của khán giả

ĐỘC LẬP

Sáng nay, 8.8, Báo Thanh Niên tổ chức tọa đàm "Chương trình giáo dục hội nhập quốc tế tại các trường phổ thông" với sự tham gia của đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM, các trường có chương trình quốc tế, chuyên gia giáo dục.

Tại chương trình, các đại biểu tham dự cùng trao đổi thảo luận về các chương trình giáo dục hội nhập quốc tế và chia sẻ cùng phụ huynh quan tâm đến việc chọn trường cho con, những chương trình giảng dạy tiếng Anh phù hợp, có chất lượng ở nhiều loại hình trường hiện nay.

Tại bàn tròn thảo luận, chuyên gia giáo dục Bùi Khánh Nguyên cho hay ông có quá trình lâu dài theo dõi hoạt động giáo dục trong lĩnh vực tư, ông thấy có tín hiệu đáng mừng là học sinh Việt Nam đang được tiếp cận nhiều chương trình giáo dục tốt trên thế giới. Cả trường công và trường tư đều song hành, phát triển mạnh mẽ.

Ông Bùi Khánh Nguyên: Học chương trình quốc tế như 'đi cáp treo lấy kim cương' - Ảnh 2.

Chuyên gia giáo dục Bùi Khánh Nguyên

ĐỘC LẬP

Việc các trường tư thục phát triển mạnh mẽ đã và đang san sẻ gánh nặng quá tải cho các trường công lập. Giáo dục công lập ở các quốc gia luôn là người anh cả chịu trách nhiệm rất lớn cho giáo dục mỗi quốc gia. Do đó cá nhân ông khi tư vấn cho phụ huynh, ông đều nói rằng nếu phụ huynh có điều kiện, mong giáo dục đáp ứng được những nhu cầu cá nhân, riêng biệt từng gia đình thì có thể cho con học trường tư. Trường công lập có vai trò trong đáp ứng quyền được học tập, giáo dục đại trà nói chung cho học sinh.

Tín hiệu rất vui là tất cả các chương trình uy tín trên thế giới, từ Anh, Mỹ, Singapore, Phần Lan, Đức, Pháp, Nhật… đều đang hội tụ ở Việt Nam mà thế hệ cha mẹ trước đó chưa từng được học. Nghị định 86 đã tạo ra bước đột phá trong tiếp cận chương trình giáo dục nước ngoài ở Việt Nam.

"Tuy nhiên, một chương trình thì không nói lên được chất lượng của một trường học. Chương trình chỉ là một phần của một ngôi trường thôi. Một trường tốt thì dạy chương trình nào cũng tốt, một trường không tốt thì có thể dạy một chương trình uy tín nhưng cũng có thể triển khai chưa tốt", ông Bùi Khánh Nguyên lưu ý.

Ông Bùi Khánh Nguyên: Học chương trình quốc tế như 'đi cáp treo lấy kim cương' - Ảnh 3.

Ông Lê Duy Tân (phải), Trưởng phòng giáo dục trung học - Sở GD-ĐT TP.HCM, tham gia buổi tọa đàm

ĐỘC LẬP

Đồng thời, theo ông Bùi Khánh Nguyên, các phụ huynh nên lưu ý khi chọn trường tư, trường quốc tế để con học để tránh vướng vào "bẫy". Một trường quốc tế, một trường tốt theo hướng hội nhập quốc tế phải mang 3 tầng lợi ích: phát triển năng lực tiếng Anh, phát triển năng lực tư duy và phát triển năng lực hành động.

Nếu một trường học chỉ thực hiện một trong 3 phần này thôi thì học sinh khi rời trường chỉ có "tầng" đầu tiên, còn 2 năng lực kia lại không đạt được. Hành trình này được ví von như một tình huống các em đi cáp treo lên ngọn đỉnh núi, vào trong lâu đài trên đó và lấy viên kim cương. "Trong hành trình này tiếng Anh chỉ như 'cáp treo', năng lực tư duy là 'lâu đài' còn năng lực hành động chính là 'kim cương'. Chương trình học tốt là chương trình dẫn học sinh đến tận nơi, tận lâu đài, đỉnh núi, lấy được viên kim cương, chứ đừng chỉ dắt học sinh đi lưng chừng núi và mãi ở cáp treo", ông Bùi Khánh Nguyên nhấn mạnh.

Thế nào là công dân toàn cầu?

Khái niệm công dân toàn cầu đã trở nên quen thuộc với nhiều bạn trẻ trong thời gian vừa qua. Chuyên gia Bùi Khánh Nguyên dẫn ra một ví dụ trong một lớp học sau đại học, một thầy giáo đã hỏi học viên "khi nào một công dân là công dân toàn cầu?". Một ý kiến trả lời "Khi em nói tiếng Anh thì em cảm thấy em là công dân toàn cầu".

"Tôi cho rằng công dân toàn cầu là một loại năng lực trong đó có sử dụng ngoại ngữ, đa văn hóa, sống và học tập làm việc được với người khác quốc tịch của mình. TP.HCM đang đặt mục tiêu giáo dục hội nhập quốc tế nhưng tôi thích từ "quốc tế hóa" hơn. Bởi TP.HCM có kinh nghiệm tiếp cận với giáo dục phương Tây trước nhất cả nước, các em học sinh ở TP.HCM đang có điều kiện được học những chương trình quốc tế, các trường học được phát triển chương trình quốc tế hóa của mình…", ông Bùi Khánh Nguyên nói.

Chương trình đang được phát trực tuyến trên thanhnien.vn và các mạng xã hội Fanpage Facebook, YouTube, TikTok của Báo Thanh Niên.

Ông Bùi Khánh Nguyên: Học chương trình quốc tế như 'đi cáp treo lấy kim cương' - Ảnh 4.

Sự kiện đang diễn ra tại Báo Thanh Niên

ĐỘC LẬP

Khách mời tham dự chương trình có:

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng giáo dục trung học - Sở GD-ĐT TP.HCM;

Ông Bùi Khánh Nguyên, chuyên gia giáo dục độc lập;

Ông Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Hệ thống Trường Quốc tế Á Châu;

Bà Trần Thị Hồng Thủy, Hiệu phó Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa;

Bà Võ Thị Trúc Quỳnh, Phó giám đốc nghiên cứu và phát triển chương trình - Trường Quốc tế song ngữ Victoria Nam Sài Gòn;

Ngoài ra còn có nhiều lãnh đạo khoa của nhiều trường đại học.



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.