Ông Donald Trump dọa đánh thuế cao hãng Toyota

06/01/2017 09:41 GMT+7

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump vừa dọa sẽ áp thuế khủng với Toyota Motor nếu hãng này sản xuất mẫu xe Corolla bán ở thị trường Mỹ tại nhà máy ở Mexico.

Theo Reuters, ông Donald Trump viết trên Twitter: “Toyota Motor nói rằng sẽ xây nhà máy mới ở Baja, Mexico để sản xuất chiếc Corolla cho thị trường Mỹ. Không đời nào! Hãy xây dựng nhà máy ở Mỹ hoặc chịu thuế cao”.
Đây là phản ứng mới nhất của ông Trump đối với một hãng chế tạo ô tô ở Mexico, bán ở Mỹ và là động thái đầu tiên của ông nhằm vào một nhà sản xuất ngoài Mỹ. Ý kiến phản đối của ông Trump về các khoản đầu tư mà nhiều doanh nghiệp thực hiện ở Mexico đã và đang phủ bóng lên mạng lưới sản xuất xuyên biên giới, vốn là trung tâm trong quan hệ thương mại hơn 583 tỉ USD mỗi năm giữa hai nước. 
Giá trị peso Mexico trượt dốc vì lo ngại các chính sách của ông Trump sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế lớn thứ nhì Mỹ La tinh. Toyota công bố kế hoạch xây dựng cơ sở mới ở Mexico vào tháng 4.2015, cho biết nhà máy tại thành phố Guanajuato sẽ không lấy mất việc làm Mỹ.
Dòng tweet của ông Trump nhầm lẫn nhà máy Baja hiện có của Toyota với kế hoạch xây dựng nhà máy trị giá 1 tỉ USD tại thành phố Guanajuato. Cơ sở Baja sản xuất khoảng 100.000 xe tải mỗi năm. Nhà máy sản xuất ở Guanajuato sẽ chế tạo xe Corolla có công suất hằng năm 200.000 chiếc khi bắt đầu chạy vào năm 2019, giúp chuyển hoạt động sản xuất ô tô nhỏ từ Canada sang quốc gia Nam Mỹ.
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda vừa cho biết rằng hãng xe không có kế hoạch ngưng sản xuất ở Mexico ngay tức thì và muốn chờ đợi đến lễ nhậm chức của ông Donald Trump, vốn diễn ra vào ngày 20.1, trước khi quyết định thực hiện bất cứ thay đổi nào. Toyota đã mở rộng các khoản đầu tư vào Mỹ, cho chạy 10 nhà máy ở tám bang và sản xuất hơn 2 triệu ô tô tại nước này mỗi năm.
Nhiều hãng xe Mỹ đã là mục tiêu chỉ trích của ông Trump vì chuyện sản xuất tại các nhà máy có chi phí thấp hơn tại Mexico. Đây là điều mà ông Trump cho rằng khiến người Mỹ mất việc làm. Áp lực giảm sản xuất ở Mexico tăng trong tuần này sau khi Ford Motor hủy kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp 1,6 tỉ USD ở Mexico sau khi bị ông Trump chỉ trích gay gắt.
Dù vậy, Ford vẫn có kế hoạch chuyển hướng sản xuất ô tô nhỏ từ bang Michigan về Mexico, dù họ dùng 700 triệu USD trong kế hoạch đầu tư vào Mexico cho chuyện mở rộng sản xuất ở Mỹ và tạo ra 700 việc làm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.