Ông Nguyễn Thiện Nhân mong sớm công bố phần kết luận còn lại trong vụ Thủ Thiêm

Lê Hiệp
Lê Hiệp
22/01/2019 12:55 GMT+7

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong vụ việc Thủ Thiêm, Thanh tra Chính phủ mới chỉ công bố những vấn đề liên quan đến người dân, còn vấn đề liên quan đến trách nhiệm chung thì chưa thấy công bố.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, về công tác phòng chống tham nhũng, bên cạnh những giải pháp chung, thành phố có điểm đặc biệt là thực hiện Quy chế 1374 quy định các cấp ủy, chính quyền phải tiếp thu ý kiến của nhân dân phản ánh về những nguy cơ gắn với cán bộ, công chức có sai phạm.
[VIDEO] Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị Thủ tướng về vấn đề Thủ Thiêm ngày 12.1.2019
Đó là tin qua công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc, đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân; tin qua tiếp xúc cử tri mà người dân phản ánh; tin qua nhân dân tố cáo, khiếu nại và tin do báo chí đăng. “Đây là 4 nguồn tin mà ngày nào, tháng nào, quý nào cũng có thể có, nhưng lâu nay chưa xử lý tốt”, ông Nhân nêu, và cho biết quy chế của thành phố quy định rõ, khi có tin thì cấp ủy phải chỉ đạo cho chính quyền liên quan xử lý, xử lý xong thì phải có thời hạn báo cáo cấp ủy.
Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, hệ thống Đảng và chính quyền, mặt trận các cấp của thành phố đã tiếp nhận hơn 3.400 tin có nguy cơ sai phạm trong cán bộ, công chức và sự việc xảy ra. Đến nay, đã có hơn 3.000 tin đã được xử lý.
“Qua xử lý này có 2 kết quả quan trọng. Một là, các cấp ủy quan tâm lắng nghe ý kiến của nhân dân, ý kiến của báo chí, ý kiến của giám sát, tiếp xúc cử tri. Hai là buộc phải làm, không vui, nhưng phải kỷ luật 97 đảng viên từ khiển trách đến khai trừ; về chính quyền đã xử lý 142 cán bộ công chức từ khiển trách cho đến buộc thôi việc”, ông Nhân thông tin.
[VIDEO] Ông Nguyễn Thiện Nhân nói về vấn đề Thủ Thiêm - Video thực hiện tháng 10.2018
Ông Nhân cũng cho biết, kết quả giám sát, thanh tra, kiểm tra rất ít so với những việc đã làm. Chẳng hạn, trong 142 trường hợp xử lý cán bộ, công chức và 97 trường hợp đảng viên, thì chỉ công bố ra xã hội có 4 trường hợp. Do đó, tác dụng răn đe còn hạn chế. “Tới đây, sẽ có công bố hàng quý về kết quả thanh tra, giám sát, kiểm tra…”, ông Nhân nói thêm. 
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết, thành phố có nhiều vụ khiếu kiện kéo dài với 12 vụ việc đã kéo dài nhiều năm. Để giải quyết, thành phố đã quyết định thành lập tổ công tác do chủ tịch thành phố chủ trì để giải quyết. Trong số đó có vụ Thủ Thiêm.
Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, đây là khiếu kiện kéo dài từ rất lâu. Vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận, qua đó có nhiều vấn đề và thấy rằng, các cơ quan quản lý có những sai sót. “Bài học lớn đặt ra là nếu có sai sót thì chúng ta phải nhận”, ông Nhân nói.
[VIDEO] Bí thư Thành ủy TP.HCM thăm nhà người dân liên quan đến dự án Thủ Thiêm tháng 10.2018
Từ đó, ông Nhân kiến nghị Chính phủ sớm quan tâm công bố kết luận còn lại của vấn đề Thủ Thiêm. “Vừa qua, Thanh tra Chính phủ mới chỉ công bố những vấn đề liên quan đến dân, còn vấn đề liên quan đến trách nhiệm chung thì chưa thấy công bố”, ông Nhân nói, và cho biết thành phố rất mong đợi việc công bố kết luận này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.