Năm 2019, sẽ thanh tra hàng loạt lĩnh vực “nóng”

Thái Sơn
Thái Sơn
01/01/2019 09:06 GMT+7

Tổng thanh tra Chính phủ (TTCP) Lê Minh Khái vừa ký quyết định phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2019 của TTCP.

Theo đó, trong số 18 cuộc thanh tra dự kiến trong năm 2019 sẽ có 14 cuộc chính thức và 4 cuộc dự phòng. Kế hoạch này không bao gồm thanh tra các vụ việc khác do Thủ tướng giao, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo.
Theo kế hoạch, TTCP sẽ thanh tra việc thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (bao gồm sắp xếp lại, cổ phần hóa, thoái vốn…) tại Bộ GTVT và Bộ Xây dựng. Trước thực trạng nóng bỏng về quản lý nhà, đất công sản thời gian vừa qua cùng với những vụ án liên quan đến Vũ “nhôm” tại Đà Nẵng, TP.HCM..., TTCP quyết định sẽ thanh tra việc quản lý tài sản công và nhà đất tại Bộ Tài chính.
Liên quan đến việc quản lý nhà nước về đất đai, TTCP sẽ thanh tra việc thực hiện pháp luật về quản lý đất đai và đầu tư xây dựng tại UBND các tỉnh: Ninh Thuận, Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế...
Cũng trong năm 2019, TTCP dự kiến thực hiện nhiều cuộc thanh tra chuyên đề đối với những ngành, lĩnh vực mà dư luận xã hội có phản ánh tiêu cực, gây bức xúc, gồm: thanh tra việc sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao, đấu thầu thuốc tại Bộ Y tế, UBND tỉnh, TP trực thuộc T.Ư và một số bệnh viện trọng điểm...
Ngoài ra, trước các diễn biến phức tạp về khiếu nại tố cáo của công dân trong thời gian vừa qua, TTCP đã đẩy mạnh các hoạt động thanh tra tập trung vào việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng. Trước mắt, thực hiện 2 cuộc thanh tra tại UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bến Tre.
Liên quan đến kế hoạch và định hướng thanh tra năm 2019, Tổng TTCP Lê Minh Khái cho biết tăng cường thanh tra chuyên ngành trên các lĩnh vực, tập trung những nội dung, vấn đề gây bức xúc trong đời sống xã hội, các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành, thực thi pháp luật chuyên ngành; thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; thanh tra lại, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của kết luận thanh tra và quyết định xử lý sau thanh tra của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch UBND cấp tỉnh khi cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.