Ông Nguyễn Xuân Anh: 'Gia đình tôi không có nhu cầu mấy chục lô đất ven biển'

31/12/2015 15:35 GMT+7

Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh tại cuộc họp báo định kỳ cuối năm 2015 vào sáng nay 31.12.

Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh tại cuộc họp báo định kỳ cuối năm 2015 vào sáng nay 31.12.

Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tại cuộc họp báo vào ngày 31.12 - Ảnh: Hoàng Sơn Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tại cuộc họp báo vào ngày 31.12 - Ảnh: Hoàng Sơn
Tại cuộc họp báo, liên quan đến việc có nhiều dấu hiệu cho thấy việc người Trung Quốc đang đứng sau các cá nhân là người Việt để mua đất trên đường Võ Nguyên Giáp (cạnh sân bay Nước Mặn), nhiều phóng viên đã đề cập đến việc ông Lý Phước Cang (là một hộ khó khăn, trú tại huyện Hòa Vang) lại có khả năng mua đến 12 lô đất trị giá hàng chục tỉ đồng.
Đặc biệt, ông Cang có thời gian sinh sống ở Hà Nội và ở tại nhà gia đình ông Nguyễn Văn Chi (nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, bố ông Nguyên Xuân Anh), do đó, có dư luận cho rằng, 12 lô đất ven biển có liên quan đến gia đình ông Xuân Anh.
Vị Bí thư Thành ủy thẳng thắn: “Anh Cang có làm việc ở Hà Nội cách đây mấy năm. Anh là người ở xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) là quê mẹ tôi”.
Ông Xuân Anh cho biết, có một thời gian vì ở cùng quê và anh Cang lại làm việc ở Hà Nội nên “mẹ tôi có cho anh Cang “tá túc” tại nhà tôi một thời gian để anh khỏi thuê mướn nhà ở ngoài”.
“Những gì tôi biết, tôi khẳng định với báo chí rằng là, thứ nhất, gia đình tôi không có nhu cầu mấy chục lô đất ven biển. Thứ hai là không có khả năng đi mua mấy chục lô đất ven biển”, ông Xuân Anh nhấn mạnh.
Ông trải lòng: “Bố mẹ tôi vẫn đang ở Hà Nội là chính, thỉnh thoảng ra vào vì tôi có 2 em trai ở Hà Nội. Tôi ở Đà Nẵng, em giữa làm Bộ Ngoại giao, em út làm ở Bộ GTVT và đều có gia đình, vợ con. Bố mẹ tôi ở Hà Nội nhiều hơn vì các em tôi có cháu gái. Bố mẹ tôi lại thích cháu gái nữa nên ở Hà Nội là chính”.
Do vậy, theo ông Xuân Anh, gia đình ông không có nhu cầu và mục đích gì để mua mấy chục lô đất ven biển.
“Cá nhân tôi không có bất cứ lô đất nào chứ đừng nói ven biển trên địa bàn thành phố. Nếu bất cứ đồng chí nào phát hiện, tìm hiểu ra tôi có bất cứ 1 lô đất nào ngoài cái nhà tôi đang ở 43 Nguyễn Thái Học thì tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước các đồng chí. Thậm chí, có thể từ chức Bí Thư Thành ủy. Tôi nói đến mức như thế, chỉ một lô đất thôi”, ông Xuân Anh quả quyết.
Đề cập đến “mối liên quan” giữa các lô đất ven biển và gia đình của mình, vị Bí thư Thành “khẳng định hoàn toàn không có việc này”.
“Việc này các đồng chí có thể tìm hiểu qua Sở Tài nguyên môi trường hay gì đó, xem thử đất đó là của ai, có liên quan gì không, có sở hữu của tôi hay gia đình tôi hay không. Tôi cũng xin trao đổi thẳng với các đồng chí như thế, cũng rõ ràng, công khai mình bạch”, ông Xuân Anh nói.
“Không có bất cứ lô đất nào trên địa bàn thành phố dù 1 mét vuông”
Để giải thích rõ hơn về vấn đề này, tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Xuân Anh đã dành thêm thời lượng để giải thích với báo chí.
Theo ông Xuân Anh, nếu các lô đất ven biển có liên quan đến bố mẹ ông thì cũng không liên quan đến ông “vì hai chủ thể hoàn toàn độc lập”.
“Nếu có sở hữu như thế cũng không liên quan gì đến tôi, cũng như bố mẹ các đồng chí có cái này cái kia nhưng đó cũng không phải là của các đồng chí. Về cá nhân tôi tôi khẳng định lần nữa là không có bất cứ lô đất nào trên địa bàn thành phố dù 1 mét vuông”, ông Xuân Anh nói thêm.
Ông Xuân Anh trong một lần thị sát bãi rác Khánh Sơn sau khi vừa nhậm chức - Ảnh: Hoàng Sơn

Cho rằng dư luận nhắc đến các lô đất ven biển có liên quan đến bố mẹ mình nên ông Xuân Anh giải thích thêm: “Các đồng chí nói 50-60 tỉ đồng (giá trị 12 lô đất của ông Cang), tôi không rõ bố mẹ tôi có bao nhiêu tiền. Tôi nghĩ bỏ ra số tiền 50-60 tỉ để mua bên đó thì chắc chắn bố mẹ tôi không làm việc đó và cũng không có khả năng làm việc đó”.
Và để sự việc thêm sáng tỏ, ông Xuân Anh đề nghị báo chí tìm hiểu ở ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường “xem cái sổ đỏ đó bây giờ ai đứng tên”.
“Các đồng chí có thể tìm hết các cơ quan chức năng mà người ta đang quản lý. Và tôi hoàn toàn không có bất cứ động thái nào ngăn cản việc đấy cả”, ông Anh nói và cho biết, trong kê khai tài sản ông cũng rất trung thực.
Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường TP.Đà Nẵng cho biết, từ trước đến nay, thành phố chưa lần nào giải quyết hồ sơ về chính sách đất đai nhà ở cho ông Nguyễn Xuân Anh.
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nêu quan điểm: “Chuyện người ta suy diễn là diễn ra hằng ngày. Nếu mình không có nhìn nhận, trách nhiệm thì thông tin sẽ bị nhân lên rồi đi đâu cũng nghe thông tin này thì chuyện này không phù hợp lắm. Các thông tin này là chưa chính thống. Nói gì thì cũng phải có chứng cứ chứ cái này chưa đâu vào đâu cả”, ông Thơ nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.