Ông Putin chỉ trích NATO tăng cường hoạt động ‘gây hấn’ sát biên giới Nga

22/06/2016 22:33 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22.6 chỉ trích NATO gia tăng những hành động “gây hấn” sát biên giới Nga, buộc Moscow phải tăng cường năng lực phòng thủ.

“NATO tăng cường giọng điệu và những hành động gây hấn sát biên giới của chúng ta”, Tổng thống Putin phát biểu trước các nghị sĩ nước này nhân kỷ niệm 75 năm quân phát xít Đức xâm lược Liên Xô, theo AFP.
“Trong bối cảnh như vậy, chúng ta buộc phải chú tâm đến việc tăng cường năng lực phòng thủ cho đất nước”, ông Putin nói.
Quan hệ giữa Nga và phương Tây trở nên căng thẳng sau khi Crimea bỏ phiếu ly khai Ukraine, sáp nhập Nga vào năm 2014 và phương Tây cáo buộc Moscow viện trợ phe ly khai ở miền đông Ukraine.
Các máy bay quân sự Nga được cho là góp phần làm leo thang căng thẳng sau hàng loạt những vụ bay chặn máy bay của NATO, Thụy Điển và những máy bay khác, theo AFP.
Trước đó, cũng trong ngày 22.6, chỉ huy lực lượng quân đội Mỹ tại châu Âu, trung tướng Ben Hodges cảnh báo NATO hiện không thể bảo vệ bảo vệ các quốc gia vùng Baltic trước nguy cơ bị Nga tấn công.
Các binh sĩ Ba Lan tiến hành nghi lễ chào cờ trong lễ khai mạc cuộc tập trận Anakonda-16 ở thủ đô Warsaw, Ba Lan ngày 6.6.2016 Reuters
“Nga có thể tấn công các quốc gia Baltic nhanh hơn chúng ta có thể bảo vệ những nước này”, ông Hodges trả lời phỏng vấn Tuần san Die Zeit (Đức).
NATO hồi tuần rồi tuyên bố sẽ triển khai 4 tiểu đoàn đến các nước Baltic bao gồm Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan nhằm đối phó với Nga, trước thềm thượng đỉnh NATO tại thủ đô Warsaw, Ba Lan từ ngày 8 đến 9.7.
Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tham dự thượng đỉnh NATO và đây cũng là chuyến công du đến châu Âu cuối cùng của ông trước khi mãn nhiệm kỳ.
Ông Obama từng tuyên bố tăng cường sự hiện diện của lực lượng binh sĩ Mỹ, cùng lữ đoàn thiết giáp nước này tại đông Âu bắt đầu vào đầu năm 2017.
Moscow đã phản đối NATO đưa thêm quân đến các nước Baltic vốn có biên giới sát với Nga. Để đáp trả động thái này, Nga tuyên bố sẽ thiết lập thêm 3 quân khu mới ở vùng tây nam nước này nhằm để đối phó NATO.
Nga cũng đã lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận Anakonda-16 của NATO kéo dài hai tuần kể từ hôm 6.6 tại Ba Lan, với sự tham dự 30.000 binh sĩ cùng nhiều xe quân sự, máy bay và tàu chiến của hơn 20 quốc gia thành viên NATO.
Tuy nhiên, trong nội bộ NATO cũng có những sự bất đồng về việc triển khai quân đến đông Âu được cho là đã chọc giận Nga. Chẳng hạn, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier mới đây chỉ trích NATO có chính sách “gây chiến” với Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.