Ông Tập Cận Bình lưu ý Hàn Quốc về hệ thống tên lửa THAAD

29/06/2016 21:22 GMT+7

Trung Quốc hôm 29.6 cam kết sẽ lên án việc phát triển hạt nhân của Triều Tiên, nhưng nhắn nhủ Hàn Quốc hãy để ý tới Bắc Kinh về ý định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Phát biểu trong buổi đón tiếp Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 29.6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhắc lại lập trường của Trung Quốc là “kiên quyết phản đối” kế hoạch phát triển hạt nhân của Triều Tiên. Ông cũng cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc lên Triều Tiên, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời một quan chức Hàn Quốc tham dự cuộc họp cho biết.

Cuộc gặp lần này giữa ông Tập Cận Bình và ông Hwang Kyo-ahn diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang, và ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao của cả Trung Quốc với Hàn Quốc.

Hàn Quốc và Mỹ đang bắt đầu các cuộc thảo luận về việc triển khai hệ thống lá chắn tên lửa hiện đại THAAD đặt tại Hàn Quốc. Đây là bước đi nhằm đáp trả các kế hoạch thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, nhưng phía Trung Quốc phản đối vì cho rằng tầm ảnh hưởng của THAAD có thể chạm tới nước này, và THAAD sẽ gây bất ổn cho an ninh khu vực.

Cũng trong cuộc gặp này, Chủ tịch Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Hwang Kyo-ahn rằng Hàn Quốc “nên chú trọng mối quan tâm chính đáng của Trung Quốc về an ninh và nên thận trọng cũng như nêu rõ kế hoạch của Mỹ về việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc”, Reuters dẫn tin từ Tân Hoa xã.

Thời gian qua, vấn đề hạt nhân tại Triều Tiên tiếp tục tạo ra mối lo an ninh cho khu vực, nhất là khi Bình Nhưỡng đã có đợt thử hạt nhân lần thứ tư hồi đầu năm nay. Theo kế hoạch tại Đại hội đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 5 vừa qua, lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra chiến lược phát triển song song kinh tế và hạt nhân.

Hàn Quốc bên cạnh việc tìm phương án ổn định hai miền Triều Tiên, cũng xem các hệ thống phòng thủ tên lửa như một cách đối phó với Triều Tiên. Tuy vậy, ý định triển khai THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc lâu nay bị Trung Quốc và Nga phản ứng. Chuyện này càng khó hơn khi cả Hàn Quốc lẫn Mỹ đều rất muốn Trung Quốc tác động lên Triều Tiên, vì Bắc Kinh có mối quan hệ chặt chẽ với Bình Nhưỡng về mặt kinh tế cũng như hạ tầng kỹ thuật, ngoại giao...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.