Ông Tập Cận Bình quyết không chấp nhận quốc tế hóa tranh chấp Biển Đông

28/04/2016 15:44 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố chỉ tham gia giải quyết tranh chấp ở Biển Đông thông qua đối thoại giữa các nước có liên quan và không chấp nhận có sự can thiệp của bên ngoài!

Ông Tập đưa ra tuyên bố này ngày 28.4 trong một diễn đàn an ninh quốc tế đang diễn ra ở Bắc Kinh và trong bối cảnh cả thế giới đang trông đợi phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế (PCA, trụ sở tại The Hague, Hà Lan) đối với vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc.
“Chúng tôi khẳng định rằng tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết thông qua tham vấn, đàm phán hữu nghị và hòa bình trực tiếp với các đối tác có liên quan”, ông Tập phát biểu trước ngoại trưởng các nước châu Á và Trung Đông tham dự diễn đàn an ninh khu vực châu Á, theo tờ South China Morning Post.
Phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc tái khẳng định những tuyên bố trước đây của Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, trong phát biểu lần này, không thấy ông Tập dùng đến cụm từ “đàm phán song phương”, điều mà giới lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc luôn nhắc đến trên các diễn đàn quốc tế. Thay vào đó, ông Tập nhấn mạnh đến “đàm phán giữa các đối tác có liên quan”.
Bắc Kinh muốn chia rẽ các nước ASEAN có tranh chấp khi tuyên bố chỉ đàm phán song phương với từng nước. Tuy nhiên, các nước thành viên ASEAN thống nhất chỉ giải quyết vấn đề Biển Đông với Trung Quốc trên tinh thần cả khối chung.
Cảnh sát biển Việt Nam tuần tra ở Biển Đông, phía trước là tàu hải cảnh của Trung Quốc Hoàng Sơn
Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền phi lý gần như toàn bộ Biển Đông và đang tăng cường quân sự hóa khu vực này. Các nước ASEAN và nhiều nước khác, trong đó có Mỹ phản đối hoạt động gây hấn này của Bắc Kinh. Philippines là nước đầu tiên kiện Trung Quốc ra tòa án ở The Hague phản đối tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh. Mỹ, Úc, Nhật, Anh và nhiều nước ủng hộ giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng luật pháp quốc tế.
Trung Quốc tẩy chay phiên tòa ờ The Hague cũng như không công nhận bất kỳ phán quyết nào của tòa này liên quan đến Biển Đông, nại rằng tòa không đủ thẩm quyền pháp lý để thụ lý và giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.