Shell vốn được xem là công ty dầu khí lớn thứ hai trên thế giới khi có hơn 46.000 điểm bán lẻ trên toàn cầu, trong đó chủ yếu là các trạm xăng. Mới đây công ty này đang có dự định đóng cửa 1.000 cơ sở nạp nhiên liệu xăng, dầu để tập trung phát triển trạm sạc toàn cầu.
Theo đó, các cơ sở xăng dầu này chiếm khoảng 3% trên tổng số lượng, việc đóng các trạm xăng dầu này để nhường chỗ cho việc phát triển trạm sạc xe điện. Dự kiến, sẽ mở thêm khoảng 16.000 điểm sạc, giúp số lượng trạm sạc xe điện tăng từ 54.000 điểm sạc năm 2023 lên 70.000 điểm vào năm 2025. Đến năm 2030, con số có thể sẽ lên đến 200.000 điểm trên toàn cầu.
Với lợi thế có mạng lưới trạm xăng sẵn có, Shell có thể sẽ trở thành công ty có hệ thống trạm sạc hàng đầu thế giới. Khi ngành kinh doanh sạc điện tăng trưởng, Shell ước tính tỷ lệ hoàn vốn nội bộ khoảng 12% hoặc cao hơn.
Shell tin rằng chủ xe điện sẽ cần trạm sạc công cộng hơn là sạc tại nhà. Dựa trên lợi thế sẵn có về mạng lưới trạm xăng, họ sẽ trở thành hệ thống trạm sạc hàng đầu thế giới, đi kèm với dịch vụ cà phê, thực phẩm và các mặt hàng tiện lợi khác.
Công ty cũng không nêu rõ sẽ mở trạm sạc ở những đâu. Nhưng hiện tại, phần lớn trạm sạc của Shell nằm ở Trung Quốc. Thứ hai là châu Âu, châu Mỹ và châu Á (ngoài Trung Quốc).
Dù hướng tới trạm sạc xe điện hơn, Shell vẫn hỗ trợ cho động cơ đốt trong, nhưng không phải loại xăng dầu thuần túy, mà là nhiên liệu điện tử, nhiên liệu sinh học từ thực vật và nhiên liệu dựa trên hydro trong tương lai.
Shell cũng đã điều chỉnh mục tiêu giảm phát thải carbon của mình xuống thấp hơn so với dự kiến ban đầu, nhưng vẫn cam kết đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Bình luận (0)