Ông Trump tuyên bố ‘không thích’ hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

24/02/2017 19:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23.2 đã chỉ trích các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông và tỏ ý cho thấy Mỹ có thể sẽ hành động khác chính quyền Obama đối với Bắc Kinh về vấn đề này.

“Tôi không thích điều đó”, ông Trump nói về nỗ lực quân sự hóa tại Biển Đông của Trung Quốc trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 23.2.

Chủ nhân Nhà Trắng, người thường xuyên cam kết đối phó Trung Quốc trong thời gian vận động tranh cử tổng thống, đổ lỗi cho người tiền nhiệm Barack Obama đã để Bắc Kinh đẩy mạnh các hoạt động quân sự ở Biển Đông.

“Điều này đã không xảy ra dưới thời chính quyền Trump. Nó xảy ra dưới thời chính quyền Obama. Nhiều việc đã xảy ra mà lẽ ra không nên được cho phép”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump nói tiếp: “Một trong số đó là việc xây dựng một tổ hợp quân sự khổng lồ giữa Biển Đông... Đây là điều đã xảy ra và được bắt đầu cách đây 3 năm, và quý vị đã ở vào vị thế thương thảo tốt hơn vào thời điểm đó. Tôi không vui với điều đó”.

Trung Quốc đã xây dựng tiền đồn quân sự trên các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông trong nhiều năm nhằm nỗ lực đẩy mạnh quân sự hóa để giành lợi thế trong cuộc tranh chấp chủ quyền với một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng dù chỉ mới vào Nhà Trắng được 4 tuần nhưng ông “biết chính xác” những gì Trung Quốc đã và đang làm ở Biển Đông. “Nhưng tôi không muốn nói về chiến lược quân sự trên báo chí”, ông nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, trong cuộc điều trần xác nhận ở Thượng viện mới đây, đã tuyên bố sẽ ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các đảo nhân tạo.

Gần đây hơn, vào ngày 19.2, nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ đã bắt đầu cuộc tuần tra gọi là “hoạt động thường lệ” ở Biển Đông để bảo đảm tự do hàng hải.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.