Hộp thư "Tư vấn giáo dục": Thi vừa học vừa làm?

07/02/2010 09:20 GMT+7

* Em hiện là sinh viên của một trường ĐH tư thục, cũng như nhiều bạn trong lớp, em muốn thi lại ĐH. Nhưng khi nghe tư vấn em thấy các anh (chị) nói là phải có sự đồng ý của nhà trường.

Em muốn hỏi nếu như nhà trường không đồng ý mà chúng em cứ thi thì sẽ chịu hình thức kỷ luật như thế nào, vì có một số trường ĐH có ý định giữ học sinh? (quach...@gmail.com)

- Quy chế tuyển sinh hiện hành nói rõ là phải có sự đồng ý của hiệu trưởng trường sinh viên đang theo học thì mới được quyền thi lại ĐH. Trong thực tế vẫn có một số ít sinh viên không có sự đồng ý của nhà trường, đi thi lại ĐH với tư cách một thí sinh tự do, sau đó trúng tuyển và đạt được mục đích học ở trường mới trúng tuyển do “trường cũ” không quản lý được sinh viên của trường.

Theo chúng tôi, bạn nên hỏi (hoặc nếu ngại bị “lộ sớm” thì nhờ người khác hỏi) phòng đào tạo của nhà trường để biết các hình thức kỷ luật hoặc bồi thường. Chúc bạn có quyết định đúng.

* Em có xem lại các đề thi ĐH môn Tiếng Anh từ năm 2006 - 2009. Ở phần ngữ âm, tất cả các đề đều chỉ cho dạng bài tập về dấu nhấn, chứ không có dạng bài tập về phát âm. Em xin hỏi đây có phải là một quy tắc áp dụng cho tất cả các đề thi ĐH môn Tiếng Anh không? Nếu vậy thì em có nên bỏ qua các dạng bài tập ngữ âm dạng phát âm không? (nguyen...@gmail.com)

- Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh (Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đảm bảo chất lượng đào tạo, ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết: “Việc phát hiện ra đề thi từ năm 2006 đến nay chỉ chú trọng vào dấu nhấn là một phát hiện thú vị (tôi sẽ xem lại để kiểm tra). Tuy nhiên, tôi nghĩ đó chỉ là tình cờ, một phần có lẽ viết câu hỏi về dấu nhấn dễ hơn là viết câu hỏi về phát âm. Trong khi đó, phát âm cũng là một phần quan trọng của việc học Anh văn, và tôi tin chắc rằng Bộ GD-ĐT không có chủ trương bỏ phần này ra khỏi chương trình học (vì vô lý!)".

TS Phương Anh còn lưu ý thêm “Khi học và ôn tập để đi thi thì thí sinh vẫn cần phải ôn tập phần phát âm, mặc dù xác suất gặp câu hỏi loại này không cao bằng câu hỏi về dấu nhấn. Nếu có ghi trong chương trình thì nội dung phát âm vẫn có khả năng xuất hiện trong kỳ thi!”.

* Có phải tất cả các thí sinh thuộc thị xã Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) đều hưởng ưu tiên khu vực 2 nông thôn (KV2-NT) như tuyển sinh năm 2009 không? (van...@yahoo.com.vn )

- Không phải thí sinh tại thị xã Cam Ranh đều hưởng ưu tiên KV2-NT. Theo dự kiến phân chia khu vực tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2010, thí sinh ở thị xã Cam Ranh (vừa lên đô thị loại 3) không còn được hưởng ưu tiên KV2-NT như năm ngoái mà theo ưu tiên là khu vực 2 (giống như TP Nha Trang). Giống như quy định năm 2009, trong năm 2010 chỉ có trường hợp thí sinh ở Thôn Giải phóng (Xã Cam Bình) vẫn được hưởng ưu tiên khu vực  1.

* Tôi nghe nói năm nay thi vào tại chức khó khăn hơn những năm trước vì phải thi chung đề do Bộ GD-ĐT ra. Chương trình ôn thi có thay đổi gì không? (một bạn đọc)

- Đầu tháng 2.2010, Bộ GD-ĐT đã ban hành hướng dẫn các trường về công tác thi tuyển ĐH-CĐ hình thức vừa làm vừa học (tên cũ là “tại chức”) và sẽ áp dụng ngay trong đợt thi vào tháng 3 và 4.2010. Nội dung đề thi phải đáp ứng yêu cầu kiểm tra kiến thức, kỹ năng trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là lớp 12, đề thi được ra theo chương trình chuẩn và nâng cao hiện hành.

Cấu trúc đề thi các môn trắc nghiệm tiếp tục thực hiện như năm 2009, trong đó thời gian làm bài thi trắc nghiệm là 90 phút; môn tự luận (Ngữ văn) là 180 phút không kể thời gian chép đề. Môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, đề thi trắc nghiệm mỗi môn là 50 câu cho mỗi thí sinh, trong đó, phần chung 40 câu và phần riêng 10 câu.

Đối với môn Lịch sử và Địa lý, đề thi trắc nghiệm 60 câu cho mỗi thí sinh/môn, trong đó phần chung 50 câu và phần riêng 10 câu; đề thi trắc nghiệm môn Tiếng Anh có 80 câu cho mỗi thí sinh.

Các trường tổ chức thi tuyển sinh các môn thi trắc nghiệm (Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tiếng Anh) đều phải trực tiếp nhận đề thi gốc từ Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT).

Nhựt Quang

Từ đầu tháng 1.2010, Thanh Niên Online trở lại phục vụ bạn đọc qua việc trả lời các thắc mắc về những vấn đề giáo dục, tuyển sinh các cấp... trên hộp thư "Tư vấn giáo dục". Mời bạn đọc gởi mail đến chúng tôi qua địa chỉ giaoduconline@gmail.com, để được tư vấn. Xin vui lòng dùng mã Unicode, font chữ Times New Roman, có đánh dấu Tiếng Việt  để nêu câu hỏi.

>> Thủ tục đăng ký dự thi
>> Không đỗ tốt nghiệp, có được học trung cấp? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.