Nga chuẩn bị đón tàu vũ trụ Soyuz

13/09/2011 15:07 GMT+7

(TNO) Nga vào hôm 12.9 cho biết, 3 trong số 6 phi hành gia đang làm việc trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) sẽ trở về Trái đất vào cuối tuần này. Tuy nhiên, nước này vẫn chưa có kế hoạch đưa người vào không gian sau vụ phóng thất bại tàu vũ trụ cuối tháng 8 qua, theo AFP.

>> ISS trước nguy cơ “vườn không nhà trống”
>> Không có liên hệ giữa bệnh tật và vụ tàu vũ trụ rơi
>> Kết thúc kỷ nguyên tàu con thoi

Trung tâm Kiểm soát sứ mệnh của Nga nói với hãng tin RIA Novosti rằng, phi hành đoàn ba người gồm hai người Nga và một người Mỹ sẽ trở về nhà trên tàu vũ trụ Soyuz TMA-21 vào sáng thứ sáu, 16.9.

 
Một tàu Soyuz của Nga kết nối với ISS - Ảnh: Reuters

Theo đó, các phi hành gia Andrey Borisenko, Alexander Samokutyaev (cùng thuộc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga - Roscosmos) và Ronald Garan (thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA) sẽ đáp xuống một vùng thảo nguyên của đất nước Trung Á Kazakhstan vào lúc 10 giờ 01 phút sáng 16.9 (giờ Kazakhstan, tức 11 giờ 01 phút cùng ngày theo giờ VN).

Cả ba người này được tàu Soyuz TMA-21 đưa lên trạm vũ trụ từ đầu tháng 4 qua để góp mặt trong trong Đoàn bay quốc tế ISS thứ 28 cùng với ba phi hành gia Sergei Volkov (Roscosmos), Michael Fossum (NASA) và Satoshi Furukawa (thuộc Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản - JAXA), được đưa lên ISS vào đầu tháng 6 bởi tàu Soyuz TMA-02M.

Với việc tàu Soyuz TMA-21 trở về, ba phi hành gia còn lại thuộc tàu Soyuz TMA-02M sẽ chính thức trở thành Đoàn bay quốc tế ISS thứ 29 với chỉ huy trưởng là phi hành gia người Mỹ 54 tuổi Fossum.

Mặc dù đã xác định ngày trở về của ba phi hành gia tàu Soyuz TMA-21, tuy nhiên, đến nay kế hoạch đưa người lên trạm vũ trụ của Roscosmos vẫn chưa được thiết lập cụ thể sau vụ phóng thất bại tàu vận tải Progress M-12M hôm 24.8 qua.

Khi ấy, tàu Progress M-12M chở theo 2,7 tấn hàng hóa gồm thực phẩm, nước uống, oxy, các trang thiết bị y tế và khoa học... đến cung cấp cho ISS đã không thể bay vào quỹ đạo do lỗi của tên lửa đẩy Soyuz-U.


Trạm Vũ trụ quốc tế đứng trước nguy cơ "vườn không nhà trống" - Ảnh: AFP
 

Hiện các kế hoạch đưa người vào không gian của Nga, nước duy nhất có khả năng đưa người lên vũ trụ sau khi đội tàu con thoi của Mỹ "về hưu" vào ngày 21.7 qua, đều đã bị đình hoãn nhằm phục vụ các công tác điều tra làm rõ nguyên nhân và điều chỉnh chi tiết thiết kế của tên lửa đẩy.

Theo các quan chức của NASA, trạm vũ trụ trị giá 100 tỉ USD nhiều khả năng sẽ vắng bóng con người nếu Nga không thể thực hiện việc phóng tàu vũ trụ có người lái trong vòng hai tháng tới.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.