Mexico bắt 4 nghi can vụ tấn công sòng bạc

25/10/2011 08:47 GMT+7

(TNO) Nhà chức trách Mexico đã bắt giữ bốn thành viên băng đảng ma túy khét tiếng Zetas nghi ngờ dính líu đến vụ tấn công đẫm máu vào một sòng bạc hồi tháng 8 qua khiến 52 người chết, AFP dẫn lời phát ngôn viên quân đội cho biết hôm 24.10.

>> Bạo lực lại nổ ra tại bang Veracruz
>> Mexico bắt cựu đô vật liên quan vụ tấn công sòng bạc
>> Chiến trường đẫm máu ở Mexico
>> Mexico: 12 người chết trong các khu du lịch
>> Bạo lực liên tiếp tại Mexico
>> 35 thi thể trong hai xe tải ở Mexico
>> Một thị trưởng bị buộc từ chức sau nghi án tống tiền sòng bài

Trong số những nghi can bị bắt giữ có Antonio Camacho Jaco, còn được biết với tên "El Bogart", được xem là chịu trách nhiệm cung cấp các thùng xăng để đốt cháy sòng bạc.

Cho đến nay, nhà chức trách Mexico đã bắt giữ 15 người liên quan đến vụ tấn công vào sòng bạc Royale tại Monterrey, thuộc bang Nuevo Leon, nằm ở biên giới phía bắc Mexico, khiến 52 người chết vào hôm 25.8 qua.

 
Khói bốc lên sau vụ tấn công tại sòng bạc Royale ngày 25.8 khiến 52 người chết - Ảnh: AFP

Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất tại Mexico trong gần 5 năm qua, gây ra bởi các băng đảng tội phạm ma túy. Trong 52 người chết, có đến 42 người là phụ nữ.

Nhà chức trách Mexico hiện quy trách nhiệm vụ tấn công trên cho băng đảng Zetas. Băng này được cho là thực hiện vụ tấn công nhằm trả thù chủ sòng bạc vì đã từ chối trả tiền bảo kê cho chúng.

Băng Zetas được thành lập cuối những năm 1990 bởi một nhóm lính đặc nhiệm của Mexico, chuyên thực hiện các vụ bắt cóc tống tiền, buôn lậu ma túy vào Mỹ và tranh giành quyền lực gây khiếp sợ cho người dân nước này.

Tách ra từ băng Gulf, Zetas đã quay trở lại trong cuộc chiến đẫm máu với băng này để tranh giành quyền kiểm soát con đường buôn ma túy vào Mỹ ven vịnh Mexico.

Băng Zetas cũng là tổ chức tội phạm đầu tiên tại Mexico sử dụng vũ khí hạng nặng và các chiến thuật quân sự thuần thục trong những chiến dịch thanh trừng đối thủ của mình. Theo báo cáo của giới chức Mexico, trong kho vũ khí của Zetas có súng phóng lựu và cả tên lửa đất đối không.

Được biết, đã có hơn 45.000 người bị giết chết liên quan đến tội phạm ma túy từ năm 2006 đến nay tại Mexico, khi Tổng thống Felipe Calderon phát động cuộc chiến chống lại các băng đảng ma túy với việc huy động khoảng 50.000 binh lính và cảnh sát tham gia.

Cũng trong hôm 24.10, Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Nhân quyền liên Mỹ đã kêu gọi Mexico tăng cường các biện pháp bảo vệ các nhà báo trước việc bị các băng nhóm tội phạm đe dọa giết hại. Trong năm nay, đã có 13 phóng viên bị giết tại Mexico.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.