(TNO) Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng nói như trên với báo chí sau phiên chất vấn của Quốc hội chiều 23.11.
Triển khai “máu lửa”
* Bộ trưởng có tự tin với những gì đã trả lời tại phiên chất vấn sáng nay?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Vấn đề không phải là tự tin hay không tự tin mà là công việc tôi đang triển khai có làm được không. Tất cả những vấn đề của ngành giao thông mà đại biểu chất vấn ai cũng biết, những giải pháp, nguyên nhân tồn tại, thực tiễn ra sao.. ai cũng đều biết cả. Vấn đề bây giờ là hành động.
“Chủ tịch điều hành rất hay, rất đúng luật” |
* Tại phiên chất vấn sáng nay, không chỉ một đại biểu đặt câu hỏi bao giờ hết tai nạn giao thông mà rất nhiều đại biểu đều muốn biết câu trả lời này?
- Tôi cho đó là câu hỏi cho vui. Không thể hết tai nạn giao thông, đó là một phần của cuộc sống. Khi kinh tế phát triển, phương tiện gia tăng, mật độ cuộc sống ngày càng sôi động thì chúng ta chỉ có thể kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông. Không thể trả lời bao giờ hết tai nạn giao thông hoặc năm 2012 có giải quyết hết điểm đen giao thông không. Tôi không thể hứa điều không khả thi.
Bộ trưởng có trách nhiệm trong đó
* Vậy Bộ trưởng có cùng nhận định như Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng rằng do áp lực gia tăng phương tiện cá nhân mà cơ sở hạ tầng thì chưa theo kịp nên 10 năm nữa mới giảm được ùn tắc ở Hà Nội, TP.HCM và 15 năm tới sẽ giải quyết triệt để vấn nạn này?
- Quy hoạch là việc của Bộ Xây dựng. Chúng ta nói để giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông thì ý thức của người tham gia giao thông là quan trọng, nhưng trước hết phải là quản lý nhà nước. Người dân đâu có cấp phép xây dựng nhà cao tầng, cấp phép cho thuê lòng đường vỉa hè. Người dân không muốn bị tai nạn khi ra đường vì vậy trừ một số ít thiếu ý thức, đa số người dân đều có ý thức chấp hành luật lệ giao thông. Nhưng do quản lý nhà nước còn nhiều yếu kém nên đã tác động đến ý thức chấp hành luật.
|
Đơn cử khi tắc đường, vỉa hè còn trống thì người dân liền vọt lên. Ngoài ra, do chúng ta thực thi pháp luật không nghiêm dẫn đến người thực hiện tốt hay không tốt đều như nhau.
* Nếu QH ra nghị quyết về chất vấn, trong đó quyết nghị từ năm 2012 sẽ giảm 5-10% tai nạn giao thông mỗi năm thì Bộ trưởng có lo không?
- Chính Bộ GTVT, Chính phủ đề xuất Quốc hội giám sát và ra Nghị quyết chuyên đề về bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông.
*Nếu không thực hiện được mục tiêu này thì Bộ trưởng nhìn nhận trách nhiệm Tư lệnh ngành như thế nào?
- Bộ trưởng có trách nhiệm trong đó. Chúng tôi phấn đấu, và thực tiễn cũng đạt rồi, năm 2008 đã giảm hơn 10% tai nạn giao thông so với 2007. Nếu làm quyết liệt, với sự vào cuộc của toàn dân và cả hệ thống chính trị thì sẽ làm được.
Cần tạo nên phong trào tẩy chay những người vi phạm giao thông, những người làm công vụ sai phạm. Các địa phương cần coi nhiệm vụ giảm ùn tắc giao thông ngang với nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.
Bảo Cầm (ghi)
>> Từ 2012, mỗi năm phấn đấu giảm 5-10% tai nạn giao thông
>> Xây dựng đề án hạn chế xe cá nhân
>> Quy trách nhiệm lãnh đạo nếu không giảm thiểu tai nạn giao thông
>> Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng: Mong người dân hết sức chia sẻ...
>> Chưa vội điều chỉnh giờ học, giờ làm
>> Chống ùn tắc giao thông: Lệch giờ học, giờ làm vẫn không hiệu quả
>> Khó cho Bộ trưởng
Bình luận (0)