Tàu Vinalines Queen bị chìm cùng 22 thủy thủ

30/12/2011 16:07 GMT+7

(TNO) Cách đây ít phút, Tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, ông Nguyễn Anh Vũ đã xác định với PV Thanh Niên Online rằng, tàu Vinalines Queen đã bị chìm cùng với 22 thủy thủ.

(TNO) Cách đây ít phút, Tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, ông Nguyễn Anh Vũ đã xác định với PV Thanh Niên Online rằng, tàu Vinalines Queen đã bị chìm cùng với 22 thủy thủ.

Một thủy thủ may mắn sống sót

Tính đến nay, chỉ mới biết tin một thủy thủ còn sống sót là anh Đậu Ngọc Hùng. Theo lời kể của anh Hùng, anh đã may mắn trèo lên phao cứu sinh và được một tàu của Anh cứu sống. Hiện anh Hùng đang trên hải trình về hướng Singapore.

Ngoài ra, cũng đã xác định được vị trí tàu bị chìm.

Anh Đậu Ngọc Hùng là thủy thủ chính thức, năm nay 31 tuổi, quê Nghệ An. Theo lời anh Hùng thì tàu Vinalines Queen đang chạy thì bị nghiêng về phía bên trái rồi chìm dần.

Trong lúc nguy hiểm, tàu chỉ hạ được một phao cứu sinh bên phải và anh Hùng là người may mắn leo lên được phao, toàn bộ thủy thủ đoàn đã bị chìm cùng con tàu.

Hiện Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN (VN MRCC) đang cố gắng đưa anh Hùng sớm trở về quê hương và tìm kiếm con tàu gặp nạn.

* Tin chi tiết từ VN MRCC cho biết: hồi 15 giờ 10 phút chiều nay, trung tâm nhận được thông tin từ MRCC Đài Loan cung cấp thông tin tàu M/V “London Courage” số hiệu V7MY7, MMSI 538002924 khi hành trình đến vị trí có tọa độ 20.17N, 120-22E đã phát hiện một bè cứu sinh của tàu Vinalines Queen và đã vớt lên tàu một thủy thủ có tên là Đậu Ngọc Hùng.

MRCC VN đã liên lạc trực tiếp (bằng điện thoại vệ tinh) với thủy thủ Đậu Ngọc Hùng hiện đang ở trên tàu M/V “London Courage “, được anh Hùng cung cấp thông tin là tàu Vinalines Queen đã bị chìm lúc 7 giờ sáng ngày 25.12.2011 do bị nghiêng trái quá lớn.

Tàu bị chìm quá nhanh, một bè cứu sinh mạn phải của tàu Vinalines Queen được hạ xuống biển và thủy thủ Đậu Ngọc Hùng đã lên được bè cứu sinh này và bị trôi dạt suốt từ hôm đó đến nay. Tình trạng sức khỏe của anh Đậu Ngọc Hùng tốt.

Hiện nay, VN MRCC đã thông tin và đề nghị Cục Phòng vệ bờ biển của Philippines, Nhật, Đài Loan MRCC và các nước xung quanh khu vực triển khai các biện pháp để tổ chức hoạt động tìm kiếm thủy thủ của tàu Vinalines Queen có thể còn đang trôi dạt trên biển.

Cả nhà, hàng xóm đón tin vui

Vừa biết tin chồng mình là anh Hùng còn sống, chị Lại Thị Hoa (huyện Quỳnh Lưu) đã òa lên hạnh phúc. Chị Hoa cho biết, lúc 16 giờ chiều nay khi vừa nhận được cuộc điện thoại từ VN MRCC thông báo tin chồng mình anh Đậu Ngọc Hùng còn sống, cả nhà đã vui như mở hội. Không chỉ riêng chị Hoa mà cả bố mẹ ruột anh Hùng và con gái Đậu Vân Anh (4 tuổi) cũng ôm nhau mừng rỡ. Bà con, hàng xóm anh em láng giềng ngay khi biết tin đã đến chung vui với gia đình chị. 

Trả lời Thanh Niên Online qua điện thoại, chị Hoa cho biết: "Mấy ngày nay không khí gia đình tôi rất nặng nề. Ai cũng u buồn, lo lắng không biết số phận người đàn ông trụ cột trong nhà ra sao. Hôm nay, nghe tin mừng và hạnh phúc quá".  

Thay mặt gia đình, chị Hoa gửi lời cám ơn đến tất cả các lực lượng cứu hộ, cứu nạn trong và ngoài nước đã tích cực cố gắng hỗ trợ tìm kiếm con tàu và những thủy thủ đoàn. Bày tỏ mong muốn của mình, chị Hoa nói: "Giờ đây tôi chỉ mong muốn gặp lại chồng tôi càng sớm càng tốt. Mong công ty làm hết sức mình, bằng mọi cách để đưa anh Hùng về đoàn tụ gia đình sớm nhất".  

Gia đình anh Hùng có tổng cộng 5 người. Anh hành nghề thủy thủ và là trụ cột chính của cả nhà. Trước đây, anh Hùng từng có 3 năm đi tàu cho các hãng tư nhân. Sau đó anh tạm nghỉ một thời gian cho đến tháng 9.2010 anh trở lại với nghề khi đi tàu Hoa Lư. 

Sau chuyến đi kéo dài 10 tháng, về nhà nghỉ ngơi 3 tháng xong anh Hùng bắt đầu chuyển qua đi tàu Vinalines Queen từ ngày 8.10.2011 đến nay. Theo chị Hoa, trước khi đi, anh Hùng có dặn dò chị ở nhà bảo bọc, chăm sóc gia đình thay anh vì lần này chuyến đi có thể kéo dài 1 năm. 

Ngày 13.12.2011 là lần liên lạc cuối cùng của anh Hùng với gia đình. Lần đó, anh Hùng sau khi hỏi thăm sức khỏe cả nhà thì sóng yếu nên cuộc liên lạc phải tạm dừng. Suốt từ đó đến khi nghe tin tàu mất tích, chị Hoa cùng mọi người đều rất tuyệt vọng và chỉ hy vọng một phép màu xảy ra. Giờ đây, phép màu đó đã đến với gia đình chị. 

Đến 17 giờ hôm nay, PV Thanh Niên Online gọi điện đến gia đình anh Ngô Văn Lâm và Nguyễn Kim Kiên, hai thủy thủ tàu Vinalines Queen tại Hải Phòng nhưng cả hai gia đình đều cho biết họ chưa nhận được bất kỳ thông tin gì. 

Phân tích nguyên nhân tàu chìm

PGS.TS. Thuyền trưởng hạng nhất Nguyễn Viết Thành, Trưởng khoa Điều khiển tàu biển, Đại học Hàng hải cho biết: "Với những dữ kiện tôi thu thập được, nguyên nhân gây chìm tàu có thể do sóng gió quá lớn làm cho tàu rung lắc mạnh, quặng niken trong hầm hàng hóa lỏng, xô nghiêng khiến tàu chìm cực nhanh".

Ông Thành cho biết thêm: “Ngay cả khi hầm hàng không bị nước vào nhưng tàu bị sóng đánh rung lắc mạnh, quặng có độ ẩm lớn cũng có thể vữa ra, hóa lỏng. Tương tự như một cục đất sét bị ẩm, dù không đổ nước vào, nếu ta đập vụn, nhào nặn nhiều lần cục đất sét cũng sẽ vữa ra. Khi hàng chục tấn quặng niken hóa lỏng, các két nước dằn (dùng cân bằng tàu) sẽ không thể sử dụng, vì nếu bơm nước vào két thì khi lượng quặng sệt trong hầm hàng nghiêng trở lại, tàu sẽ chìm ngay. Việc chở quặng bị hóa lỏng là một tình huống cực kỳ nguy hiểm trong ngành hàng hải”.

Để thoát khỏi tình huống nguy hiểm này, theo ông Nguyễn Viết Thành, chỉ có cách cho tàu cắt sóng, tránh sóng đánh ngang và đưa tàu vào bãi cạn hoặc vào vịnh. “Tôi cũng chưa thể lý giải được tại sao chiếc phao định vị không bung ra và phát tín hiệu khi tàu chìm”, ông Thành nói. (Thanh Phong)

 

 

 

Mai Hà - Thanh Phong - Thành Trung

>> Tàu Vinalines Queen “mất tích bí ẩn”
>> Trực thăng Nhật Bản tiếp tục tìm kiếm tàu Vinalines Queen
>> Truy tìm tung tích tàu Vinalines Queen
>> Tìm thấy vệt dầu loang nơi tàu Vinalines Queen mất tích
>> Tàu Vinalines Queen và 23 thủy thủ mất tích trên biển 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.