Iran cảnh báo các nước Ả Rập định tăng sản lượng dầu thô

15/01/2012 18:01 GMT+7

(TNO) Một tờ báo lớn của Iran ngày 15.1 đưa tin đại diện của nước này tại OPEC đã cảnh báo các nước láng giềng Ả Rập rằng Tehran sẽ xem các nước có ý định tăng sản lượng dầu thô là hành động thù địch, theo AP.

Bản tin của nhật báo Shargh dẫn lời Thống đốc OPEC của Iran Mohammad Ali Khatibi khẳng định các nước Ả Rập sẽ trở thành tòng phạm “nếu họ tăng sản lượng để bù vào bất kỳ khoản thiếu hụt dầu tiềm tàng của Iran do lệnh cấm vận”.

“Không ai có thể dự đoán những hậu quả nếu họ làm thế”, ông tuyên bố.

Iran là nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai trong OPEC, sau Ả Rập Xê Út. Lợi nhuận từ dầu mỏ là nguồn thu chính của nước này.

Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ chống Iran được thông qua hồi tháng trước nhằm vào ngân hàng trung ương của nước Cộng hòa Hồi giáo cũng như khả năng xuất khẩu dầu của nước này.

EU cũng đang xem xét một lệnh cấm vận.

Cùng ngày, Bộ trưởng dầu mỏ Ả Rập Xê Út Ali Al-Naimi tuyên bố trên nhật báo Al-Ektisadiya của nước này rằng việc Ả Rập Xê Út sẵn sàng tăng sản lượng không liên quan gì đến các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU vốn có thể ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu dầu của Iran.

Khang Huy

>> Hải quân Mỹ giải cứu con tin Iran khỏi cướp biển
>> Phương Tây dự trữ dầu đề phòng Iran phong tỏa eo biển Hormuz
>> Iran lại tập trận ở eo Hormuz
>> EU xem xét cấm vận Iran
>> EU đạt thỏa thuận sơ bộ về cấm vận dầu mỏ Iran
>> Iran tiếp tục làm căng
>> Iran quyết thách thức phương Tây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.