Tàu tiếp tế rời bệ phóng để bay đến ISS

26/01/2012 10:46 GMT+7

(TNO) Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) vào hôm nay (26.1) đã cho phóng tàu vận tải Progress mang hàng tiếp tế đến Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), theo AFP.

(TNO) Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) vào hôm nay (26.1) đã cho phóng tàu vận tải Progress mang hàng tiếp tế đến Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), theo AFP.

Tàu vận tải không người lái Progress M-14M được tên lửa đẩy Soyuz-U đưa vào không gian lúc 0 giờ 6 phút (giờ GMT, tức 7 giờ 6 phút sáng 26.1, theo giờ VN) từ Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan.

 
Một tàu vận tải Progress của Nga - Ảnh: NASA

Tàu mang theo 2,6 tấn hàng hóa đến cung cấp cho ISS, bao gồm nhiên liệu, thực phẩm, nước và các thiết bị khoa học khác.

Theo dự kiến, tàu Progress M-14M sẽ đến kết nối với ISS vào lúc 8 giờ 8 phút ngày 28.1 này (giờ VN), RIA Novosti cho biết.

Hiện trên ISS đang có mặt 6 phi hành gia thuộc đoàn bay quốc tế ISS thứ 30 với chỉ huy trưởng là nhà du hành người Mỹ 50 tuổi Dan Burbank.

Các phi hành gia còn lại gồm: Donald Pettit (Mỹ), Oleg Kononenko, Anton Shkaplerov, Anatoly Ivanishin (cùng của Nga) và Andre Kuipers (Hà Lan).

Được biết, trong hôm qua (25.1), Nga cũng đã đưa một tàu vận tải trở về từ ISS, đó là tàu Progress M-13M sau khi thực hiện nhiệm vụ phóng vệ tinh nghiên cứu sấm sét trong khí quyển trái đất Chibis-M ở quỹ đạo 500 km, đã đâm xuống lòng Thái Bình Dương để kết thúc sứ mệnh của mình.

Vệ tinh nhỏ Chibis-M nặng 40 kg tách khỏi tàu Progress M-13M vào lúc 6 giờ 18 phút ngày 25.1 (giờ VN) và sẽ làm việc trên quỹ đạo trong ít nhất 4 năm.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ phóng vệ tinh của mình, tàu Progress M-13M đã "an nghỉ" ở Thái Bình Dương vào lúc 10 giờ 18 phút ngày 25.1 (giờ VN).

Tiến Dũng

>> Tàu vũ trụ Progress rời ISS
>> Tàu tiếp tế cập bến ISS
>> Tàu Soyuz đến kết nối với trạm vũ trụ
>> Quỹ đạo của ISS lên thêm 6km
>> Tàu Soyuz trở về an toàn
>> Phi hành gia trên ISS bị một phen lo sợ
>> Nga chuẩn bị phóng tàu vũ trụ Soyuz
>> Nga phóng tàu Soyuz đưa ba phi hành gia lên ISS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.