Venezuela “hồi hương” số vàng dự trữ trị giá 9 tỉ USD

31/01/2012 09:55 GMT+7

(TNO) Venezuela ngày 30.1 đã đưa về nước số vàng cuối cùng từ các ngân hàng nước ngoài (tổng số vàng "hồi hương" trị giá khoảng 9 tỉ USD) và chuyển chúng đến Ngân hàng Trung ương nước này, hãng AP đưa tin.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Venezuela Nelson Merentes cho biết chuyến hàng 15 tấn vàng lần này đã nâng tổng số vàng được đưa về Venezuela kể từ tháng 11.2011 lên con số 176 tấn.

Tổng thống Hugo Chavez hồi tháng 8 năm ngoái đã công bố kế hoạch đưa về nước hàng trăm tấn vàng được cất giữ trong các ngân hàng của Mỹ và châu Âu.

Ông Merentes không giải thích sự thay đổi so với kế hoạch, nhưng cho biết khoảng 85% lượng vàng dự trữ của Venezuela hiện đang được giữ trong nước.

Truyền hình nhà nước Venezuela cũng đã phát đi hình ảnh một đoàn xe tải chống đạn được binh lính bảo vệ khi số vàng trên được đưa từ sân bay thủ đô Caracas đến Ngân hàng Trung ương.

Ông Merentes không cho biết số vàng được chuyển đến từ đâu, cũng như ngân hàng nước ngoài nào còn giữ vàng của Venezuela.

Trong khi nhiều chuyên gia kinh tế đặt nghi vấn về hành động trên, Tổng thống Chavez khẳng định việc giữ vàng ở Venezuela sẽ giúp bảo vệ quốc gia dầu mỏ này khỏi những vấn đề kinh tế ở Mỹ và châu Âu.

Khang Huy

>> Ông Chavez phát biểu trong 9 giờ đồng hồ
>> Mỹ tố Iran - Venezuela tấn công mạng
>> Mỹ trục xuất tổng lãnh sự Venezuela
>> Venezuela có bộ trưởng Quốc phòng mới
>> Tổng thống Venezuela nghi Mỹ có “công nghệ gây ung thư”
>> Tổng thống Chavez "lạc quan" về sức khỏe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.