Hung thủ thảm sát ở Na Uy đòi huân chương quân công

07/02/2012 15:28 GMT+7

(TNO) Đối tượng từng giết chết 77 người trong vụ thảm sát kinh hoàng nhất tại Na Uy thời bình đã tuyên bố trước phiên tòa hôm 6.2 rằng hắn xứng đáng được trao tặng huân chương quân công và trả tự do ngay lập tức.

Theo AFP, Anders Behring Breivik đã nở nụ cười tự mãn khi được dẫn đến tòa án ở Oslo với còng tay trong phiên xử về việc tạm giam trước phiên tòa xét xử vào tháng 4.

Breivik vốn thừa nhận đã đánh bom các tòa nhà chính phủ tại Oslo và xả súng vào một hội trại dành cho giới trẻ của đảng Lao động cầm quyền ở hòn đảo Utoya vào tháng 7 năm ngoái.

Khoảng 100 người sống sót và thân nhân những người bị giết hại đã cười chế nhạo khi kẻ sát nhân 32 tuổi đòi được trả tự do và nói với thẩm phán rằng hắn xứng đáng được thưởng huân chương cao quý nhất dành cho lòng dũng cảm của quân đội Na Uy vì các cuộc tấn công.

Thẩm phán Wenche Gjelsten đã ra lệnh tiếp tục tạm giam Breivik cho đến khi phiên tòa bắt đầu vào ngày 16.4.

Hãng AFP dẫn lời Breivik phát biểu trước tòa: “Tôi muốn quân đội Na Uy khuyến nghị trao huân chương Chữ thập Chiến tranh với Ba thanh gươm cho tôi”.

Breivik đối mặt với các tội danh khủng bố vốn dẫn đến án phạt tối đa 21 năm tù giam.

Song nếu Breivik bị thần kinh nặng, Breivik sẽ được gửi đến viện tâm thần.

Vào tháng 11 năm ngoái, các công tố viên cho biết các chuyên gia tâm thần đã xác định Breivik bị hoang tưởng và tâm thần phân liệt vào thời điểm thực hiện vụ tấn công và trong 13 cuộc phỏng vấn mà các chuyên gia thực hiện với hắn sau đó.

Tuy nhiên, vào tháng 1, thẩm phán Gjelsten đã nói với các phóng viên rằng tòa án yêu cầu có chẩn đoán thứ hai vì tính chất quan trọng của nó với phiên tòa.

Sơn Duân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.