Phó chủ tịch Trung Quốc cảnh báo Mỹ

13/02/2012 15:53 GMT+7

(TNO) Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo kế hoạch tăng cường sức mạnh quân sự tại châu Á của Mỹ khi chuẩn bị cho chuyến thăm Washington bắt đầu vào hôm nay, 13.2.

Ông Tập Cận Bình, người dự kiến sẽ trở thành lãnh đạo kế tiếp của Trung Quốc, đã kêu gọi Mỹ dành ưu tiên cho tăng trưởng kinh tế và hứa hẹn rằng Bắc Kinh sẽ xem xét những lo ngại của nước ngoài về chính sách tiền tệ của họ, theo AFP.

Trong bài trả lời phỏng vấn viết sẵn với tờ Washington Post, ông Tập nói Thái Bình Dương có dư không gian cho cả Trung Quốc và Mỹ, song khẳng định các nước châu Á lo ngại trước hết về “sự thịnh vượng kinh tế”.

“Vào thời điểm khi người dân mong mỏi hòa bình, ổn định và phát triển, việc cố ý làm nổi bật vấn đề an ninh quân sự, tăng cường triển khai quân sự và củng cố liên minh quân sự không phải là những gì mà phần lớn các quốc gia trong khu vực thực sự muốn thấy”, ông Tập phát biểu.

“Chúng tôi hoan nghênh vai trò xây dựng của Mỹ trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực. Chúng tôi cũng hy vọng Mỹ sẽ hoàn toàn tôn trọng và tính đến những lợi ích lớn và lo ngại hợp pháp của các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương”, ông Tập nói tiếp.

Dù tìm cách cắt giảm chi tiêu quốc phòng trước những áp lực về ngân sách, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết sẽ tăng cường sức mạnh của Mỹ tại châu Á, nơi một số quốc gia đã bày tỏ lo ngại về sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Trong những tháng qua, Mỹ đã thực hiện những động thái nhằm gửi binh lính đến Úc và Philippines. Họ cũng tìm cách tăng cường quan hệ quân sự với các nước Đông Nam Á trong lúc duy trì các căn cứ lâu đời ở Nhật Bản và Hàn Quốc, theo AFP.

Sơn Duân

>> Báo Singapore đăng bài phản đối tuyên bố của Trung Quốc trên biển Đông
>> Khả năng Mỹ đưa quân trở lại Philippines
>> Philippines tăng cường vũ trang
>> Trung Quốc cần kiềm chế ở biển Đông
>> Mỹ, Philippines kêu gọi bàn vấn đề biển Đông tại ARF
>> Phó chủ tịch Trung Quốc đến Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.