Triều Tiên tổ chức đại hội đảng vào tháng 4

20/02/2012 11:57 GMT+7

(TNO) Truyền thông CHDCND Triều Tiên thông báo hôm 20.2 rằng đảng Lao động cầm quyền sẽ tổ chức đại hội vào tháng 4 nhằm ca ngợi lãnh đạo quá cố Kim Jong-il và đoàn kết xung quanh người kế nhiệm Kim Jong-un.

Đại hội sẽ diễn ra vào gần thời điểm kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Kim Nhật Thành và được dự đoán sẽ chính thức bầu ông Kim Jong-un, con trai ông Kim Jong-il, làm Tổng bí thư đảng Lao động Triều Tiên, theo Reuters.


 CHDCND Triều Tiên duyệt binh hôm 16.2 nhằm kỷ niệm ngày sinh ông Kim Jong-il - Ảnh: AFP

Lần cuối cùng CHDCND Triều Tiên tổ chức đại hội đảng là vào tháng 9.2010. Đây là đại hội đầu tiên của đảng Lao động Triều Tiên trong hơn 30 năm.

Tại đại hội đó, ông Kim Jong-un đã được bầu làm Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương của đảng Lao động nhằm chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực sau này.

Việc chuyển giao quyền lực xảy ra sớm hơn dự kiến sau cái chết của ông Kim Jong-il vào ngày 17.12 năm ngoái.

Ông Kim Jong-un đã được tuyên bố là tân lãnh đạo CHDCND Triều Tiên song chỉ mới chính thức được bổ nhiệm vào một trong các vị trí mà người cha nắm giữ - chức Tổng tư lệnh Tối cao quân đội.

Đại hội vào giữa tháng 4 chắc chắn sẽ bầu ông Kim Jong-un vào vị trí tổng bí thư đảng đồng thời là chủ tịch Quân ủy Trung ương, theo nhà phân tích Pak Hak-Soon thuộc Viện nghiên cứu Sejong của Hàn Quốc.

Ông Kim Jong-il cũng từng là chủ tịch Hội đồng Quốc phòng của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, theo ông Pak Hak-Soon, hiện không rõ ông Kim Jong-un có bỏ trống vĩnh viễn vị trí này nhằm tưởng nhớ ông Kim Jong-il hay không, theo AFP.

Trước đây, ông Kim Jong-il từng bỏ trống chức chủ tịch nước và suy tôn người cha Kim Nhật Thành là chủ tịch vĩnh viễn.

Chuyên gia này nói đại hội vào tháng 4 cũng sẽ xem xét các chính sách kinh tế và có thể cả chính sách với Mỹ và Hàn Quốc.

Sơn Duân

>> Kim Jong-un lên bìa tạp chí Time
>> Triều Tiên cải tổ hàng ngũ tướng lĩnh
>> Kim Jong-nam “bị cắt chu cấp”
>> CHDCND Triều Tiên duyệt binh lớn kỷ niệm ngày sinh Kim Jong-il
>> Triều Tiên khánh thành tượng Kim Jong-il
>> Rộ tin đồn lãnh đạo Triều Tiên bị ám sát
>> Triều Tiên ca tụng tuổi trẻ Kim Jong-un

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.