Những cách giảm stress đơn giản

29/02/2012 03:28 GMT+7

Stress là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống thường ngày. Nếu nó không được xử lý một cách lành mạnh, bạn có thể gặp không ít vấn đề về sức khỏe. Sau đây là một số cách giảm stress đơn giản. 

Tự thôi miên. Hãy quên gánh nặng công việc khiến bạn phải lo nghĩ. Theo chuyên gia David Spiegel của Trường Sức khỏe và Stress thuộc Đại học Stanford (Mỹ), thôi miên là mức cao nhất của sự chú ý tập trung. Nếu được thực hiện hợp lý, thôi miên có thể giúp thư giãn đầu óc, giảm huyết áp và áp lực lên các cơ. Hãy cố gắng tự thôi miên khoảng 5 phút, 3-4 lần mỗi ngày.

 
Ảnh: Shutterstock

Tha thứ. Nghe có vẻ triết lý, nhưng thực sự bạn nên cố gắng tha thứ dù ai đó khiến bạn đau lòng đến mức nào. Việc phóng thích năng lượng tiêu cực là cách giảm stress rất hiệu quả. Bạn nên trút bỏ nỗi tức giận để thu thập năng lượng tích cực. “Tha thứ có thể giúp bạn nhìn ra sự thật. Khi bạn giận dữ, khả năng phán đoán của bạn bị hạn chế”, chuyên gia Charlotte Vanoyen thuộc Đại học Hope (Mỹ), nói.

Mở cửa sổ. Nhìn ra ngoài cửa sổ thực sự có tác dụng thư giãn. Một cuộc nghiên cứu cho thấy khi mức stress gia tăng, việc ngắm nhìn phong cảnh thiên nhiên sẽ giúp đưa nhịp tim trở lại bình thường một cách nhanh chóng hơn. Ông Peter Khan, chuyên gia tâm lý học tại Đại học Washington, nhận định: “Chúng ta sẽ trở nên tốt hơn về tâm thần và thể chất khi chúng ta gắn kết với thiên nhiên”.

Chặn stress bằng hoa. Như đã nói ở trên, thiên nhiên có thể giúp giảm stress. Một cuộc nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) được tiến hành bằng cách gửi hoa đến một nhóm phụ nữ và nến đến một nhóm khác. Kết quả cho thấy nhóm đầu không cảm thấy mệt mỏi và bị stress như nhóm còn lại. Các chuyên gia khuyên nên để hoa trên bàn làm việc để chống stress.

Tìm kiếm ánh sáng mặt trời. Theo Phó giáo sư tâm lý Julie Holland thuộc Đại học New York, stress có thể bị kích hoạt khi cơ thể không biết đến thời gian. Việc nhìn thấy mặt trời là rất quan trọng để thông báo cho bộ não về đồng hồ sinh học của bạn. Hãy dành thời gian đi bộ khoảng 20 phút vào buổi sáng. Với 3 lần mỗi tuần, nó sẽ giúp bạn giảm stress.

Xem ảnh. Việc ngắm nhìn ảnh của một người mẫu hoặc một diễn viên khả ái có thể giúp giảm áp lực trong đời sống của bạn. Một cuộc nghiên cứu của Đại học Louisville (Mỹ) cho thấy phân nửa đàn ông xem ảnh của những phụ nữ đẹp thừa nhận họ đã trở nên tĩnh tâm hơn sau đó. Về tác dụng này, hình ảnh người đẹp không khác bông hoa.

Nghe nhạc. Đây cũng là một cách giảm stress hiệu quả. Điều này đã được các bác sĩ tại Trung tâm y khoa Osaka (Nhật Bản) khẳng định. Hãy chép một bản nhạc êm dịu vào máy nghe của bạn và lắng nghe nó lúc rảnh rỗi, để có tâm trạng thoải mái hơn.

Cười phá lên. Ông bà xưa có câu “Một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ”. Hãy dành thời gian gặp những người thường xuyên hoặc có thể làm cho bạn cười. Chỉ sự hiện diện của họ thôi là đã có thể giúp bạn thoải mái đầu óc hơn.

Khánh Đan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.