Ả Rập Xê Út dính líu đến vụ khủng bố 11.9?

01/03/2012 15:40 GMT+7

(TNO) Hai cựu thượng nghị sĩ Mỹ từng được chia sẻ thông tin tối mật về các hoạt động của Ả Rập Xê Út cho biết họ tin rằng vương quốc này có thể đóng vai trò trực tiếp trong vụ tấn công khủng bố 11.9.2001.

(TNO) Hai cựu thượng nghị sĩ Mỹ từng được chia sẻ thông tin tối mật về các hoạt động của Ả Rập Xê Út cho biết họ tin rằng vương quốc này có thể đóng vai trò trực tiếp trong vụ tấn công khủng bố 11.9.2001.

Theo tờ New York Times ngày 1.3, trong bản khai tuyên thệ thuộc vụ kiện chống lại Ả Rập Xê Út và hơn một chục tổ chức tại Mỹ của gia đình các nạn nhân vụ khủng bố 11.9, cựu thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ, Bob Graham, người lãnh đạo cuộc điều tra về vụ tấn công của Quốc hội Mỹ năm 2002, phát biểu: “Tôi tin có mối liên hệ trực tiếp giữa ít nhất một số tên khủng bố 11.9 và chính phủ Ả Rập Xê Út”.

Trong khi đó, cựu thượng nghị sĩ Bob Kerrey, người góp mặt trong Ủy ban 11.9, nói trong bản khai tuyên thệ của riêng ông rằng có “những câu hỏi đáng kể vẫn chưa được trả lời” về vai trò của các tổ chức Ả Rập Xê Út và “bằng chứng hợp lý về sự dính líu tiềm tàng của các nhân viên chính phủ Ả Rập Xê Út chưa bao giờ được bàn thảo đầy đủ”.


Chiếc máy bay thứ hai chuẩn bị đâm vào Trung tâm thương mại Thế giới ở New York trong vụ khủng bố 11.9.2001 - Ảnh: AFP

Các bản khai tuyên thệ được trình lên tòa án vào tuần trước chưa từng được tiết lộ trước đây. Chúng là một phần trong vụ kiện hàng tỉ USD đã len lỏi đến tận các tòa án liên bang kể từ năm 2002.

Một tòa án phúc thẩm đã phán quyết vào tháng 11 năm ngoái rằng các nước ngoài không được miễn trừ trong những vụ kiện đòi bồi thường khủng bố nhất định, mở đường cho những phần trong vụ kiện Ả Rập Xê Út được trình bày tại tòa án quận Manhattan của Mỹ.

Các luật sư của Ả Rập Xê Út, những người vốn tiến hành các biện pháp nhằm loại bỏ những lời khai tuyên thệ nói trên ra khỏi vụ kiện, đã từ chối bình luận những quả quyết của ông Graham và Kerrey.

“Đây là một vụ kiện đang diễn ra và tôi không thể nói bất cứ thứ gì”, luật sư đại diện cho Ả Rập Xê Út Michael K. Kellogg phát biểu với tờ New York Times.

Các quan chức tại tòa đại sứ Ả Rập Xê Út ở Washington, những người từng cực lực phủ nhận mọi mối liên hệ với vụ khủng bố trong quá khứ, cũng không phản hồi các đề nghị bình luận hôm 29.2.

Ả Rập Xê Út đang tìm cách bãi bỏ vụ kiện với lập luận rằng các vụ điều tra của Mỹ, bao gồm những vụ mà ông Graham và ông Kerrey có tham gia, về cơ bản đã xóa tội cho họ, theo New York Times.

Một đơn kiến nghị mới được Ả Rập Xê Út đệ trình lên tòa án đã trích dẫn báo cáo cuối cùng của Ủy ban 11.9 nói rằng “không tìm thấy bằng chứng về việc chính phủ Ả Rập Xê Út với tư cách là một tổ chức hoặc những cá nhân Ả Rập Xê Út tài trợ” cho al-Qaeda.

Tuy nhiên, ông Kerrey và ông Graham nói kết luận không nên được xem là một sự xóa tội và nhiều câu hỏi quan trọng về vai trò của Ả Rập Xê Út chưa bao giờ được xem xét đầy đủ, một phần vì ủy ban đơn giản không có thời gian và nguồn lực dựa trên quy mô rộng lớn của vụ việc.

Ông Graham nói trong bản khai rằng các câu hỏi chưa được trả lời bao gồm mối liên hệ tài chính giữa của một số tổ chức từ thiện do Ả Rập Xê Út tài trợ và al-Qaeda, cũng như vai trò của công dân người Ả Rập Xê Út sống tại San Diego vào thời điểm diễn ra tấn công - Omar al-Bayoumi, người có mối quan hệ với hai tên không tặc và các quan chức Ả Rập Xê Út.

Tuy nhiên, Washington vẫn tiếp tục công khai bảo vệ đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố với việc Bộ Tư pháp đã đứng về phía vương quốc này nhằm cố gắng hủy bỏ vụ kiện trên cơ sở người Ả Rập Xê Út được bảo vệ bởi quyền miễn trừ quốc tế.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng từ chối trả lời những bình luận trong hôm 29.2 về tác động của các lời khai trước tòa nói trên.

Sơn Duân

>> Thi thể nạn nhân vụ khủng bố 11.9 bị bỏ tại bãi rác
>> Tòa Mỹ nói Iran dính líu vụ 11.9
>> Thế giới tưởng niệm ngày 11.9
>> Mỹ điều máy bay chiến đấu hộ tống máy bay dân sự
>> Vụ khủng bố 11.9 đã thay đổi thế giới như thế nào?
>> Nước Mỹ, tháng 9.2001
>> Quân đội Mỹ báo động trước kỷ niệm 10 năm vụ 11.9

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.