"Những người bạn của Syria" sẽ họp lần 2 ở Thổ Nhĩ Kỳ

14/03/2012 14:36 GMT+7

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13.3 cho biết, nước này sẽ tổ chức hội nghị “Những người bạn của Syria” lần thứ hai vào ngày 2.4 nhằm gây áp lực buộc chính phủ Syria ngừng chiến dịch trấn áp mạnh tay nhằm vào phe chống đối.

Theo Tân Hoa xã, tuyên bố trên được Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan đưa ra trước quốc hội ở thủ đô Ankara. Nhà lãnh đạo Thổ nói thêm rằng công tác chuẩn bị đang được xúc tiến cho hội nghị trên, vốn sẽ được tổ chức ở thành phố Istanbul.

Ông Erdogan đã kêu gọi cộng đồng quốc tế và các tổ chức quốc tế “thực hiện các bước đi thực sự” nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria. Ông nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục các nỗ lực quốc tế của mình nhằm chấm dứt đổ máu ở quốc gia láng giềng.


Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan (phải) và Đặc sứ Kofi Annan trong cuộc gặp ngày 12.3 - Ảnh: AFP

Tại cuộc họp với nhóm đại biểu của đảng Công lý và Phát triển (AK) cầm quyền, ông Erdogan cho biết ông đã gặp Đặc sứ về Syria của LHQ và Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan vào ngày 12.3.

Thủ tướng Thổ nói ông đã bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với ông Annan. “Tôi cũng đã nói với ông ấy rằng bạo lực cần phải chấm dứt ở Syria, việc cứu trợ nhân đạo phải được đảm bảo, lực lượng an ninh phải rút khỏi các địa phương và cộng đồng quốc tế nên hợp tác nhằm xác lập một tiến trình chuyển giao chính trị”, ông cho biết thêm.

Ông Erdogan cũng cho rằng không nên để sứ mệnh của ông Annan bị chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad lạm dụng.

Hội nghị ở Istanbul sẽ tiếp nối hội nghị “Những người bạn của Syria” lần đầu tiên diễn ra ở Tunis (Tunisia) vào ngày 24.2 với sự tham gia của nhiều quan chức cấp cao đến từ phương Tây và thế giới Ả Rập. Nga và Trung Quốc không tham gia hội nghị này.

Khang Huy

>> Canada đóng cửa sứ quán ở Syria
>> Syria trưng cầu dân ý trong căng thẳng
>> Mỹ chỉ trích Nga, Trung Quốc về Syria
>> Ả Rập Xê Út muốn vũ trang cho phe đối lập Syria
>> Phương Tây “sắp tấn công” Syria
>> Mỹ và đồng minh chuẩn bị can thiệp quân sự tại Syria?
>> Ông Kofi Annan làm đặc phái viên tại Syria
>> Mỹ chuẩn bị mọi khả năng cho Syria
>> Mỹ tỏ ý vũ trang cho phe nổi dậy Syria
>> Tìm kiếm thỏa thuận ngừng bắn ở Syria
>> Liên đoàn Ả Rập kêu gọi gửi lực lượng gìn giữ hòa bình đến Syria
>> Nga, phương Tây tìm đối sách riêng cho Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.