Liên đoàn Ả Rập kêu gọi gửi lực lượng gìn giữ hòa bình đến Syria

13/02/2012 04:46 GMT+7

(TNO) Liên đoàn Ả Rập đã kêu gọi gửi một lực lượng gìn giữ hòa bình hỗn hợp của Liên Hiệp Quốc (LHQ) và các nước Ả Rập đến Syria nhằm chấm dứt 11 tháng xung đột tại nước này.

Trong một nghị quyết được tiết lộ cho các hãng thông tấn trên thế giới hôm 12.2 song chưa được công bố chính thức, Liên đoàn Ả Rập đã quyết định bãi bỏ nhóm quan sát viên tại Syria vốn tạm ngừng hoạt động vào tháng trước vì bạo lực leo thang.

Liên đoàn Ả Rập tuyên bố họ sẽ chấm dứt mọi hợp tác ngoại giao với Damascus và thúc giục tiếp xúc với phe đối lập.

Nghị quyết nói bạo lực chống lại dân thường ở Syria đã vi phạm luật lệ quốc tế và “những thủ phạm xứng đáng bị trừng phạt”, theo Reuters.


 Tổng thư ký của Liên đoàn Ả Rập Nabil al-Arabi (giữa) tại cuộc họp của ngoại trưởng các nước Ả Rập hôm 12.2 - Ảnh: Reuters

Việc thúc đẩy những nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc đổ máu tại Syria diễn ra sau khi Ả Rập Xê Út chủ trương cung cấp mọi hình thức hỗ trợ cho những người chống đối Tổng thống Bashar al-Assad.

Tunisia cho biết vào hôm 24.2, nước này sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên của nhóm tiếp xúc Những người bạn của Syria, được thành lập từ các nước Ả Rập và các nước khác với sự ủng hộ của phương Tây.

Phát biểu tại cuộc họp, Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Saud al-Faisal tuyên bố: “Tại cuộc họp hôm nay, tôi kêu gọi thực hiện những biện pháp dứt khoát sau thất bại của những giải pháp nửa vời. Liên đoàn Ả Rập nên... mở mọi kênh liên lạc với phe đối lập Syria và cung cấp mọi hình thức hỗ trợ cho họ”.

Động thái của Liên đoàn Ả Rập diễn ra sau một tuần kể từ khi Nga và Trung Quốc phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về Syria.

Theo BBC, nghị quyết chứa đựng những ngôn từ gay gắt nhất của Liên đoàn Ả Rập về Syria từ trước đến nay và chắc chắn sẽ khiến vấn đề này quay trở lại Hội đồng Bảo an LHQ.

Một thông báo được Liên đoàn Ả Rập đưa ra sau cuộc họp của các ngoại trưởng tại Cairo (Ai Cập) cho biết họ sẽ “yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ ra quyết định về việc thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình hỗn hợp của LHQ và Ả Rập nhằm giám sát việc thực thi một lệnh ngừng bắn”.

Trước đó, Tổng thư ký của Liên đoàn Ả Rập Nabil al-Arabi nói rằng thất bại của ngoại giao quốc tế đã đặt trách nhiệm đặc biệt lên khối này.

“Chúng ta bắt buộc phải hành động cấp bách trong tất cả mọi hướng để ngăn chặn vòng bạo lực luẩn quẩn”, ông al-Arabi nói trong lời phát biểu khai mạc phiên họp.

Theo BBC, Đại hội đồng LHQ dự kiến sẽ thảo luận về tình hình Syria trong hôm nay, 13.2.  

Tại Đại hội đồng, không có nước nào có quyền phủ quyết song các nghị quyết của cơ quan này không có tính ràng buộc pháp lý, khác với Hội đồng Bảo an.

Sơn Duân

>> Mỹ “lập kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria”
>> Trùm al-Qaeda kêu gọi ủng hộ phe chống đối ở Syria
>> Khua kèn, gióng trống" ủng hộ phe đối lập Syria
>> Binh sĩ nước ngoài có mặt tại Syria?
>> Syria tiếp tục bất ổn
>> Quân đội Syria “sắp dùng vũ khí hóa học”
>> Đặc nhiệm Anh, Qatar “đến Syria”
>> Tin tặc tấn công hệ thống Bộ Nội vụ Syria
>> Thủ tướng Nga cảnh báo can thiệp từ bên ngoài
>> Iran bị cáo buộc giúp chính quyền Syria
>> Lầu Năm Góc rà soát phương án quân sự cho Syria
>> Nga tin vào cam kết của tổng thống Syria
>> Ngoại trưởng Nga đến Syria
>> Nga, phương Tây tìm đối sách riêng cho Syria
>> Nố đạn pháo, biểu tình tại Syria
>> Bà Clinton chỉ trích việc phủ quyết nghị quyết LHQ về Syria
>> Nga, Trung Quốc phủ quyết nghị quyết về Syria
>> Thảm sát ở Syria, 260 người chết
>> Ngày đẫm máu tại Syria
>> LHQ bàn về nghị quyết cho Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.