Anna Chapman từng định “cưa cẩm” thành viên nội các Mỹ?

04/04/2012 15:14 GMT+7

(TNO) Báo chí Anh đưa tin điệp viên kiều diễm Anna Chapman từng quá “gần gũi” với một thành viên nội các Mỹ đến nỗi FBI cảm thấy họ phải triệt phá ổ điệp viên nằm vùng của Nga.

(TNO) Báo chí Anh đưa tin điệp viên kiều diễm Anna Chapman từng quá “gần gũi” với một thành viên nội các Mỹ đến nỗi FBI cảm thấy họ phải triệt phá ổ gián điệp nằm vùng của Nga.

Theo tờ Daily Mail hôm 3.4, Chapman là lý do khiến FBI quyết định tóm gọn ổ điệp viên vào năm 2010. Trước đó, nhóm điệp viên gồm 10 người đã bị FBI theo dõi trong nhiều năm.

Tờ báo dẫn lại cuộc phỏng vấn mà BBC thực hiện với Trợ lý Giám đốc phản gián của FBI Frank Figliuzzi, vốn được phát trong tuần này, làm căn cứ cho câu chuyện của họ.

“Chúng tôi bắt đầu lo ngại họ tiếp cận quá gần với một thành viên nội các Mỹ đến nỗi chúng tôi nghĩ không thể để chuyện này tiếp tục diễn ra”, ông Figliuzzi phát biểu.

Tuy nhiên, theo ABC News, ông Figliuzzi không đề cập đến tên của Chapman trong phát biểu nói trên mặc dù hãng BBC cho chạy hình ảnh của điệp viên quyến rũ trong cuộc phỏng vấn.


 Điệp viên Nga Anna Chapman - Ảnh: AFP

Theo CNN, ở đoạn sau của cuộc phỏng vấn, ông Figliuzzi được hỏi liệu Chapman có phải là được sử dụng như một “mỹ nhân kế” hay không. “Tôi nghĩ một phần giá trị của cô ta quả thực là khả năng lôi kéo, sức mê hoặc và tôi nghĩ cô ta có thể được họ xem như là một mỹ nhân kế tiềm năng”, ông Figliuzzi nhận xét.

Những tiết lộ của báo giới Anh ngay lập tức gây ra phản ứng từ FBI và Bộ Tư pháp Mỹ. Các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ nói với ABC News rằng ông Figliuzzi đề cập đến một gián điệp bị bắt khác tên Cynthia Murphy.

Theo hồ sơ tòa án liên quan đến vụ bắt giữ các điệp viên, Murphy từng có quan hệ với một người gây quỹ và là bạn của bà Hillary Clinton, người nhậm chức ngoại trưởng vào tháng 1.2009.

Người gây quỹ Alan Patricof nói trong một thông báo vào năm 2010 rằng ông đã thuê công ty dịch vụ tài chính của Murphy trong hơn hai năm trước đó. Ông từng gặp người phụ nữ này vài lần và thường nói chuyện qua điện thoại. Patricof nói họ chưa bao giờ bàn về chính trị, chính phủ và các vấn đề thế giới.

Một người phát ngôn cho bà Clinton nói với ABC News vào năm 2010 rằng không có lý do để nghĩ ngoại trưởng là mục tiêu của ổ gián điệp.

Hồ sơ tòa án cho biết FBI quyết định bắt giữ sau khi một đặc vụ chìm của họ tiếp xúc với Chapman, người đã đánh mùi nguy hiểm.

Người phát ngôn của FBI Paul Bresson nói phát biểu của ông Figliuzzi phù hợp với hồ sơ tòa án. “Trong cáo trạng không có lập luận hoặc gợi ý nào nói Anna Chapman, hoặc bất kỳ ai khác liên hệ đến cuộc điều tra, nỗ lực quyến rũ một thành viên nội các Mỹ”, ông Bresson phát biểu.

Sau khi bị phanh phui vào năm 2010, ổ điệp viên bị trục xuất trở về Moscow để đổi lấy bốn người Mỹ bị giam giữ tại Nga, theo các quan chức Mỹ vào lúc đó.

Kể từ khi trở về quê hương, Anna Chapman trở nên nổi tiếng với công việc dẫn chương trình truyền hình và người mẫu trên các sàn diễn thời trang.

Sơn Duân

>> Cựu điệp viên Nga Anna Chapman bị tố đạo văn
>> FBI công bố tư liệu về gián điệp Nga
>> FBI tiết lộ hình ảnh do thám các điệp viên Nga
>> Cựu nhân viên tình báo Nga bị xử 25 năm tù vì phản bội
>> Điệp viên xinh đẹp Nga làm chủ bút
>> Anna Chapman đăng ký thương hiệu cho tên mình
>> Điệp viên Anna Chapman sắp lên chức
>> Điệp viên Nga nhận huân chương nhà nước
>> Số phận các điệp viên Nga sẽ ra sao?
>> Đề nghị “khiếm nhã” với điệp viên Nga
>> Điệp viên Nga - Mỹ: Ai về nhà nấy
>> Mỹ thả 10 điệp viên Nga
>> Mỹ-Nga cố làm êm vụ gián điệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.