Đi trước tránh hại sau

11/05/2012 03:40 GMT+7

Việc Tổng thống Mỹ Barack Obama thể hiện quan điểm ủng hộ hôn nhân đồng giới không biết sẽ lợi hay hại đối với cuộc đua của ông để tiếp tục ở lại Nhà Trắng vào cuối năm nay. Tuy nhiên, ông Obama đã làm nên lịch sử khi trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên ủng hộ hôn nhân đồng giới.

Hiện tại, chỉ 6 bang và thủ đô Washington của Mỹ cho phép điều này nhưng có tới 29 bang cấm. Lâu nay, đây vẫn luôn là chủ đề nhạy cảm trong xã hội, đủ sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc ai sẽ thắng trong các cuộc bầu cử. Cách đây bốn năm, Tổng thống Obama vẫn còn bác bỏ điều mà giờ đây ông ủng hộ. Giải thích cho sự thay đổi quan điểm, ông Obama nói nguyên nhân là nhận thức mới. Có thể như thế. Thế nhưng, nếu soi vào thời điểm và bối cảnh thể hiện nhận thức đó thì nguyên nhân vẫn là chuyện tranh cử.

Với quan điểm mới này, đương kim Tổng thống Mỹ thể hiện sự khác biệt hoàn toàn so với đối thủ là ông Mitt Romney. Làm như thế, ông Obama không nhằm tranh thủ những cử tri bảo thủ truyền thống, gần như chắc chắn bỏ phiếu cho ông Romney. Mục đích của ông Obama là tranh thủ diện cử tri trẻ, có học và cấp tiến chứ không chỉ những người ủng hộ hôn nhân đồng giới tại Mỹ.

Ông Obama còn muốn vươn tới những cử tri vẫn còn trung dung và cử tri ở những bang dễ chao đảo giữa các ứng viên. Nhóm này vốn đóng vai trò con ruồi đậu nặng đồng cân trong các cuộc bầu cử ở Mỹ. Hơn nữa, ông Obama không muốn chủ đề này nổi bật trước ngày bầu cử. Đi trước như thế để tận lợi trước và tránh bị hại về sau.

Thảo Nguyên

>> Ác mộng đối với châu Âu
>> Bồ Đào Nha: Cặp đồng tính đầu tiên kết hôn
>> Tình dục đồng giới không phải là tội!
>> Mỹ: Bang Maine cho phép hôn nhân đồng giới
>> Vuột mất vương miện hoa hậu Mỹ vì chống hôn nhân đồng giới
>> Charlize Theron đả kích luật hôn nhân
>> Phơi bày đời sống lên phim ảnh
>> Mỹ: Tạp chí Hustler tiết lộ chuyện một nghị sĩ liên quan đến đường dây mại dâm
>> Charlize Theron được dân "gay" tôn vinh
>> Bão" hôn nhân đồng giới tại Anh
>> Canada cho phép hôn nhân đồng giới
>> Festival đồng tính tại Paris
>> Ông Obama công khai ủng hộ kết hôn đồng tính
>> Tổng thống Barack Obama bắt đầu chiến dịch tái tranh cử
>> Cử tri Pháp đi bỏ phiếu vòng hai bầu cử tổng thống
>> Video tái tranh cử của ông Obama bị chê “rẻ tiền”
>> Tổng thống Barack Obama tham gia mạng xã hội Pinterest
>> Cơ hội ăn tối cùng Obama

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.