(TNO) Rất nhiều người hâm mộ trung thành của Facebook và nhà đầu tư không chuyên - vốn trông đợi rất nhiều vào đợt phát hành cổ phiếu (CP) lần đầu ra công chúng của trang mạng xã hội này - đã thấm thía một sự thật cay đắng về tiền bạc và các mối quan hệ.
Số lượng người đặt mua CP trong đợt phát hành lần đầu đình đám này đã nhanh chóng bị phân loại thành hai nhóm hôm 17.5.
|
Những nhà đầu tư lớn lắm tiền nhiều của và là khách hàng thân thiết lâu năm của các công ty chứng khoán tại phố Wall thì ít nhất cũng sẽ có cơ hội mua được một số CP, trong khi những người không có được các mối quan hệ như trên thì nhiều khả năng sẽ ra về tay trắng, Reuters cho biết.
“Điều này còn tệ hơn việc không nhận được giấy mời tham dự buổi tiệc vui nhất thời học sinh”, Reuters trích lời cảm thán của Fran Carpentier, một cố vấn thị trường tài chính ở New York, Mỹ. Carpentier đang chật vật tìm cách đăng ký tham gia đợt bán CP lần đầu của Facebook.
Giá trị vốn hóa của trang mạng xã hội này đã lên đến khoảng 16 tỉ USD vào hôm 17.5, sau khi giá chào bán tăng lên 38 USD/CP. Nếu tính theo tổng số 421 triệu CP được chào bán vào ngày 18.5 (giờ Mỹ), thì mỗi thành viên trong tổng số 900 triệu “tín đồ” Facebook chỉ có 50% cơ hội mua được 1 CP mà thôi.
Được biết, lượng đặt mua CP Facebook đã tăng chóng mặt với tỷ lệ 1 CP được 20 người đặt mua, căn cứ theo thống kê của các công ty môi giới chứng khoán được Reuters dẫn lại.
Ngoài sự thu hút của một công ty có triển vọng kinh doanh tốt, Facebook còn khiến các nhà đầu tư lùng mua bằng mọi giá vì họ dự đoán đây sẽ là khoản đầu tư có mức sinh lợi cao ngất ngưỡng - vốn là một cơ hội kiếm lời hiếm có trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu đang gặp khủng hoảng.
Nhiều người thậm chí còn kỳ vọng giá CP của Facebook sẽ tăng đến 50% trong ngày giao dịch đầu tiên.
Khoảng 15% tổng số CP chào bán sẽ được dành cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ, hãng tin tài chính Bloomberg dẫn lời một nguồn tin cho biết. Tại Mỹ, tỷ lệ trung bình mà các công ty chào bán cổ phần lần đầu dành cho các nhà đầu tư dạng này là từ 15 - 20%.
Hoàng Uy
>> Facebook "hét giá" cổ phiếu trước thềm IPO
>> CEO tài năng với gương mặt... búng ra sữa
>> GM "chê" quảng cáo trên Facebook
Bình luận (0)