Hạ viện Mỹ “cấp phép” đánh Iran

19/05/2012 12:49 GMT+7

(TNO) Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa chiếm đa số đã thông qua việc sử dụng vũ lực với Iran nếu Tehran đe dọa Mỹ và đồng minh bằng vũ khí hạt nhân.

Với 299 phiếu thuận và 120 phiếu chống, các nhà làm luật Mỹ hôm 17.5 đã phê chuẩn Đạo luật Ủy nhiệm Quốc phòng năm 2013, vốn thông qua gói ngân sách quốc phòng 554 tỉ USD.

Ngoài ra, một khoản 88,5 tỉ USD sẽ được dành riêng cho cuộc chiến Afghanistan và nỗ lực chống khủng bố.

Một đoạn trong dự luật khẳng định Mỹ sẽ thực hiện “mọi biện pháp cần thiết, bao gồm hành động quân sự nếu cần, để ngăn chặn Iran đe dọa Mỹ, các đồng minh hoặc các nước láng giềng bằng vũ khí hạt nhân”.

Dự luật cũng thông qua việc giam giữ vô hạn định những nghi can khủng bố, bao gồm cả những người bị bắt trên đất Mỹ, đồng thời ủng hộ việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Đông Á như một biện pháp răn đe trước một CHDCND Triều Tiên “ngày càng hiếu chiến”.

Dự luật này cần phải được thông qua tại Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát, theo AFP.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đe dọa sẽ phủ quyết dự luật vốn thông qua khoản ngân sách nhiều hơn 8 tỉ USD so với hạn mức do Đạo luật Kiểm soát Ngân sách thiết lập vào năm ngoái.

Với thế đa số tại Hạ viện, đảng Cộng hòa đã có thể thông qua một số điều khoản quan trọng, bao gồm việc cấp phép mua 29 chiếc F-35 cũng như việc bán 66 chiếc F-16 mới cho Đài Loan nhằm giúp hòn đảo này rút ngắn khoảng cách quân sự với Trung Quốc.

Dự luật ngăn cản kế hoạch cho “giải ngũ” một số tàu và máy bay của Lầu Năm Góc và thúc giục tổng thống duy trì ít nhất 68.000 quân ở Afghanistan cho đến cuối năm 2014.

Dự luật này cũng hạn chế khả năng của tổng thống trong việc cắt giảm một số vũ khí hạt nhân trừ phi ông có thể chứng minh Nga đã thực hiện đầy đủ những bước đi theo đúng hiệp ước START mới được hai nước ký kết vào năm 2010.

Sơn Duân

>> Hạ viện Mỹ tìm hiểu sức mạnh quân sự Trung Quốc
>> Mỹ cáo buộc Trung Quốc về Triều Tiên
>> Mỹ cắt viện trợ CHDCND Triều Tiên
>> Nhiều nghị sĩ Mỹ bị đe dọa khủng bố sinh học
>> Trung Quốc phản đối dự luật Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.