Ba lý do khiến cổ phiếu Facebook rớt giá

22/05/2012 20:30 GMT+7

(TNO) Việc giá cổ phiếu Facebook giảm mạnh hôm 21.5 khiến nhiều nhà đầu tư chỉ trích dữ dội Morgan Stanley trong vai trò đơn vị bảo lãnh phát hành chính, sự tham lam của ban giám đốc trang mạng xã hội này và cả sàn Nasdaq.

Sai lầm của đơn vị bảo lãnh phát hành

“Các ngân hàng bảo lãnh cho đợt phát hành cổ phiếu của Facebook, đặt biệt là Morgan Stanley, đã không ước lượng được nhu cầu mua mã cổ phiếu này. Ngoài ra, Nasdaq đã xử lý quy trình đặt lệnh giao dịch quá kém”, Bloomberg trích phát biểu của Michael Mullaney, Giám đốc đầu tư Quỹ Fiduciary.

Được biết, Quỹ Fiduciary đã đặt mua cổ phiếu Facebook giúp nhiều khách hàng.

Cổ phiếu Facebook giảm giá
Màn hình tivi hiển thị giá cổ phiếu Facebook đang giảm trên sàn Nasdaq hôm 21.5 - Ảnh: Reuters

Cùng với ban điều hành của Facebook, Morgan Stanley đã quyết định tăng số lượng và giá cổ phiếu vài ngày trước khi đợt IPO của trang mạng xã hội này diễn ra hôm 18.5, mặc dù đã có một số nhà bảo lãnh phát hành khác phản đối điều này, một nguồn tin giấu tên của Bloomberg cho biết.

“Họ đã cường điệu hóa về sức mua của các nhà đầu tư và có lẽ đã đoán sai xu hướng của thị trường”, Keith Wirtz, Giám đốc Quỹ đầu tư Fifth Third Asset Management nói. Quỹ này cũng đã mua vào một số cổ phiếu Facebook.

Một số nhà đầu tư khác cho biết các tư vấn sai lầm của các ngân hàng bảo lãnh đợt phát hành vừa rồi khiến họ bị lỗ nặng.

Giám đốc một công ty quản lý quỹ đề nghị giấu tên tại London (Anh) nói với Bloomberg rằng các ngân hàng nói trên đã vẽ ra cho các nhà đầu tư viễn cảnh về một nhu cầu rất lớn trên thị trường khiến ông đã mua cổ phiếu Facebook nhiều hơn dự kiến. Ông này sau đó đã bán gần hết số cổ phiếu này trong ngày giao dịch đầu tiên.

Những ngân hàng chịu trách nhiệm bảo lãnh cho đợt phát hành cổ phiếu của Facebook, gồm Morgan Stanley, Goldman Sachs và JPMorgan, đã từ chối bình luận về các chỉ trích này, theo Bloomberg.

Lỗi kỹ thuật từ Nasdaq

Morgan Stanley và Facebook đổ lỗi rằng hệ thống nhận lệnh giao dịch tại sàn Nasdaq đã bị quá tải bởi một số lượng lớn lệnh hủy giao dịch và điều chỉnh giá trong ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu Facebook.

Tổng giám đốc Nasdaq Robert Greifeld đã nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hôm 20.5 rằng sự cố kỹ thuật nói trên không gây ra “bất cứ tác động rõ rệt lên giá cổ phiếu Facebook”. Ông cũng cho biết giá cổ phiếu Facebook giảm sau khi tất cả công ty môi giới chứng khoán đã nhận được thông báo xác nhận về việc đặt lệnh giao dịch.

Cái tôi quá lớn của CEO Facebook

CEO Mark Zuckerberg của Facebook và các cổ đông của công ty này nên có trách nhiệm đối với đợt giảm giá vừa qua, Francis Gaskins, Giám đốc trang tin tài chính Mỹ IPOdesktop.com nói.

Goldman Sachs, Accel Partners, Digital Sky Technologies và những cổ đông lớn khác của Facebook đã quyết định tăng số lượng cổ phiếu được chào bán trong đợt IPO của trang mạng xã hội vào hôm 16.5, một ngày sau khi Facebook tăng giá IPO lên 38 USD/CP.

Trong khi CEO Facebook Zuckerberg lại chính là người chịu trách nhiệm và đưa ra các quyết định. Còn tại ngân hàng Morgan Stanley, Chủ tịch hội đồng quản trị Dan Simkowitz là người điều hành việc bảo lãnh cho đợt IPO của Facebook.

“Giá cổ phiếu giảm là kết quả đến từ cái tôi của Zuckerberg, người muốn thể hiện mình thông qua việc tăng giá IPO để đẩy giá trị vốn hóa của công ty lên hơn 100 tỉ USD”, Gaskins nhận định.

Tuy nhiên, các nhà bảo lãnh phát hành cũng đã thành công trong việc biến cổ phiếu thành tiền cho những cổ đông nắm giữ cổ phiếu Facebook trước khi công ty này trở thành một công ty đại chúng.

“Rõ ràng là các cổ đông nắm giữ cổ phần Facebook trước đợt IPO đã thắng lớn. Còn đối với các nhà đầu tư, tôi cảm thấy xấu hổ cho những ai đã đứng xếp hàng để tranh mua cổ phiếu này. Họ đã bị lóa mắt với đợt chào bán hoành tráng vừa qua, trong khi đám chuyên gia tài chính đứng ngoài nhẩm tính lợi nhuận sắp thu về”, Peter Sorrentino, Giám đốc công ty quản lý Quỹ Huntington Asset Advisors, nói với Bloomberg.

Công ty này ngay từ đầu đã khuyên khách hàng của mình không tham gia đợt IPO của Facebook.

Hoàng Uy

>> Facebook "bốc hơi" 11 tỉ USD
>> Cổ phiếu Facebook bị gắn nhãn “nên bán”
>> Facebook lên sàn, Mark Zuckerberg cưới vợ
>> Sôi động ngày Facebook "lên sàn
>> Mark Zuckerberg - người giàu thứ 26 trên thế giới
>> Cổ phiếu Facebook không đạt kỳ vọng ngày chào sàn
>> Ít tiền và không có quan hệ thì khó sở hữu cổ phiếu Facebook

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.