Mafia Sicily: Ngày ấy và bây giờ

22/05/2012 20:15 GMT+7

(TNO) 20 năm sau khi thẩm phán Ý Giovanni Falcone bị mafia ở Sicily ám sát trong vụ đánh bom làm chấn động nước Ý, Cosa Nostra đã phần nào suy yếu song tổ chức tội phạm này còn lâu mới biến mất.

Ông Vincenzo Agostino, 75 tuổi, đã thề ông sẽ không cắt tóc, cạo râu cho đến khi nào cảnh sát tìm được hung thủ sát hại con ông là Nino, một cảnh sát bị bắn chết ở cạnh nhà vào ngày 5.8.1989.

Câu chuyện của Nino có liên hệ đến Falcone, vị thẩm phán chống mafia nổi tiếng nhất nước Ý, bởi viên cảnh sát 29 tuổi từng ngăn chặn một âm mưu ám sát Falcone, người rốt cuộc cũng bị sát hại vào ngày 23.5.1992, theo AFP.

Nino đã phát hiện một bao đựng chất nổ khi anh câu cá gần ngôi biệt thự mà ông Falcone thuê gần thành phố Palermo.

“Các quan tòa nói với tôi rằng, một ngày nào đó, ông sẽ thấy con ông quả là một anh hùng”, Vicenzo nói với AFP khi đứng cạnh người vợ Augusta, người vẫn mặc tang phục, trước trụ sở tòa án ở Palermo.

“Sau 23 năm, chẳng có gì cả. Không ai muốn nói chuyện. Tôi vẫn chờ đợi công lý”, ông Vincenzo nói tiếp.

Trên đường cao tốc từ sân bay đến trung tâm thành phố Palermo có một đài tưởng niệm màu đỏ dựng tại địa điểm đặt quả bom nặng 500 kg sử dụng trong vụ tấn công giết hại Falcone, người vợ Francesca Morvillo và ba vệ sĩ.

Bên phải sườn đồi là một ngôi nhà nhỏ trong đó tên mafia Giovanni Brusca đã kích nổ quả bom theo lệnh của trùm mafia lúc bấy giờ Toto Riina.

Cả hai hiện thụ án chung thân song vụ ám sám Falcone không hé lộ hết mọi bí mật, cũng theo AFP.

“Mafia là cánh vũ trang song bạn phải nhìn vào những kẻ cổ cồn trắng và dinh thự ở Rome. Nó là một con rồng có nhiều đầu”, ông Vincenzo thở dài.

Mafia Sicily: Ngày ấy và bây giờ
Đài tưởng niệm vụ ám sát thẩm phán - công tố viên Giovani Falcone cách đây 20 năm - Ảnh: AFP

Các nhà báo và công tố viên đã mất nhiều năm để lần theo một “âm mưu quốc gia” tiềm tàng nhằm loại bỏ Falcone và đồng nghiệp Paolo Borsellino, người bị ám sát vào ngày 19.7.1992. Lý do bởi cuộc điều tra của họ làm mất ổn định thế lực chính trị.

Sự hy sinh của hai thẩm phán sẽ không vô ích, theo Giuseppe D'Agata, người lãnh đạo lực lượng chống mafia ở Palermo do Falcone thành lập.

“Hình ảnh một quan tòa đơn độc, một cảnh sát điều tra tùy hứng đã biến mất. Chúng tôi đã thành lập một cơ cấu có tổ chức để điều phối các hoạt động tư pháp và cuộc điều tra của cảnh sát”, ông D'Agata nói với AFP.

Nhà nước Ý cũng gia tăng án phạt với những tên tội phạm bị kết tội cũng như siết chặt điều kiện giam giữ và thông qua các luật lệ cho phép tịch thu tài sản của tội phạm.

Cuộc trấn áp vào thập niên 1990 và 2000 cùng vụ bắt giữ Riina và người kế nhiệm Bernardo Provenzano đã khiến mafia suy yếu.

“Cosa Nostra đang trải qua cuộc khủng hoảng. Mọi sự thăng bằng đã biến mất song chúng tôi không thể ngủ quên trên chiến thắng. Mafia là một nhân tố con người vốn biến đổi và tiến hóa theo thời gian”, ông D’Agata nói.

Antonio Catalano, một kỹ sư 46 tuổi và là lãnh đạo một công ty xây dựng, biết một ít về những thay đổi đó.

Ông từng hai lần là nạn nhân của âm mưu tống tiền vào năm 2006 và 2011.

Một lần, các tên du côn đến gặp trực tiếp ông và đề nghị “lập lại trật tự” hoặc “gửi một ít quà” cho ông chủ của họ.

“Lần đầu tiên tôi thật sự lo sợ vì mối đe dọa chống lại gia đình mình. Tôi không dám nói với ai trừ một người bạn làm linh mục và một công tố viên”, ông Catalano nói.

May mắn thay, Catalano đã vượt qua được nỗi sợ hãi và báo cảnh sát. Trước sự ngạc nhiên của ông, những kẻ đe dọa ông bị bắt và tuyên án chỉ trong vòng sáu tháng.

Mafia Sicily: Ngày ấy và bây giờ
Ông Antonio Catalano (giữa) cùng các đồng nghiệp - Ảnh: AFP

“Mọi chuyện đã thay đổi nhiều trong 5 hoặc 10 năm qua. Các doanh nhân không còn phải lo sợ về sự dửng dưng của cơ quan nhà nước”, ông Catalano nhận xét.

Viên kỹ sư nói tâm lý ở Sicily cũng đã thay đổi nhiều. Điều này được thể hiện từ sự trỗi dậy của các hiệp hội bài trừ tội phạm như Addio Pizzo và Libera, vốn được giáo sĩ Công giáo Don Luigi Ciotti thành lập nhằm tố giác âm mưu tống tiền và quản lý hàng hóa tịch thu từ mafia.

Trên một tòa nhà mà Catalano đang sửa chữa có một tấm biển lớn ghi hàng chữ: “Nơi đây chúng tôi xây dựng tương lai tự do”. Ông cùng các đồng nghiệp đã ký một thỏa thuận chống tội phạm với nguyên tắc từ chối cộng tác với mafia.

Tuy nhiên, Catalano bổ sung: “Mafia vẫn chưa biến mất và sẽ thật ngây thơ nếu nghĩ rằng một tổ chức nguy hiểm như thế có thể bị đánh bật khỏi lãnh thổ của chúng tôi”.

Sơn Duân

>> Bom nổ tại Ý, 2 học sinh thiệt mạng
>> Khai quật hầm mộ bí ẩn ở Vatican
>> Ý bắt trùm mafia trong hầm bí mật
>> Trùm mafia Ý sa lưới sau 16 năm trốn chạy
>> Mexico: Trùm mafia ra lệnh giết 1.500 người sa lưới
>> Ý đẩy mạnh trấn áp mafia
>> Moscow - xa mà gần
>> Mafia Armenia ở Mỹ
>> Bí ẩn Hội Tam Hoàng
>> Một bố già Nga bị mưu sát giữa Moscow
>> Yakuza, mafia xứ mặt trời mọc
>> Camorra và "mỏ rác" Napoli

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.