“Đại gia” cũng nhận trợ cấp thất nghiệp

23/05/2012 16:44 GMT+7

(TNO) Tình hình kinh tế 4 tháng đầu năm tiếp tục khó khăn, không chỉ có người nghèo thất nghiệp, nhiều “đại gia” có mức lương “khủng” cũng đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp.

>> Hỗ trợ người thất nghiệp học nghề tối đa 300 ngàn đồng/tháng
>> Gỡ rối cho bảo hiểm thất nghiệp
>> Xếp hàng “xin” bảo hiểm thất nghiệp  

Nhận trợ cấp kịch trần

Theo Bộ LĐ-TB-XH năm 2011 số người đăng ký thất nghiệp là 333.305 người (tăng 77% so với năm 2010), nhất là 2 tháng đầu năm 2012, số người đăng ký đã tăng 68% so với quý 1/2011. Tình hình kinh tế-xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, sản xuất kinh doanh trong một số lĩnh vực có biểu hiện ngưng trệ, lượng hàng tồn kho, số doanh nghiệp (DN) giải thể, đình đốn sản xuất tăng, nhất là khối DN gần với các dự án xây dựng, bất động sản, chế biến, gia công… dẫn đến một bộ phận người lao động (NLĐ) bị mất việc làm.

Đáng chú ý, những tháng gần đây, bên cạnh NLĐ thất nghiệp còn có không ít người có mức lương “khủng” 40-50 triệu đồng/tháng cũng đăng ký hưởng chế độ thất nghiệp.

Ông Lê Quang Trung, Phó cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB-XH) cho hay, kiểm tra ở một số địa phương, số người đóng BHTN ở mức tối đa 16,6 triệu đồng/tháng (bằng 20 lần tiền lương tối thiểu do nhà nước quy định) để hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải là hiếm, tập trung chủ yếu tại các tỉnh miền Nam. TP.HCM là địa phương có số “đại gia” đóng BHTN ở mức tối đa cao nhất với 38.000 người.

Trong đó, số người đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp 2 tháng đầu năm 2012, chiếm khoảng 2,7% (so với số người tham gia ở mức tối đa). Tỷ lệ này ở Bà Rịa-Vũng Tàu là 1,15% và Bình Dương 1,01%. Còn lại một số địa phương khác chỉ có một vài trường hợp đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp ở mức cao.

“Đại gia” cũng nhận trợ cấp thất nghiệp
Người lao động đăng ký học nghề sau khi mất việc - Ảnh: T.Hằng

Ông Lê Quang Trung cũng cho hay, theo quy định của pháp luật hiện hay thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa là 9,96 triệu đồng/tháng (bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc). Trong thời gian qua, thông tin “đại gia” được hưởng trợ cấp thất nghiệp hơn 16 triệu đồng/tháng là hoàn toàn sai lệch.

Tại Hà Nội, theo bà Nguyễn Thị Kim Loan, Trưởng phòng BHTN (Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội) cho biết, tỷ lệ “đại gia” nhận trợ cấp thất nghiệp gần 10 triệu đồng/tháng chiếm 2,6%.

“Trong 4 tháng đầu năm, tỷ lệ này giữ tương đối ổn định. Từ 1.5 trở đi, khi mức lương cơ bản đã tăng lên 1.050.000 đồng/tháng, thì mức trợ cấp thất nghiệp “kịch trần” một người được hưởng lên tới 12,6 triệu đồng/tháng”, bà Loan nói.

Lý giải hiện tượng này, ông Lê Quang Trung chia sẻ: “Nguyên nhân nghỉ việc chủ yếu là do các DN nước ngoài hoặc các văn phòng đại diện của các tổ chức nước ngoài, văn phòng dự án nước ngoài đặt tại Việt Nam thu hẹp hoạt động, giải thể, chấm dứt hoạt động… hoặc hợp đồng đồng hết hạn hoặc NLĐ muốn nghỉ việc để tìm công việc mới tốt hơn phù hợp hơn. Đây là hiện tượng bình thường không mang tính đột biến và không đáng lo ngại”.

Quỹ BHTN vẫn an toàn

Theo Bộ LĐ-TB-XH, mức lương bình quân đóng BHTN của người tham gia BHTN trong 4 tháng đầu năm dao động trong khoảng 2 triệu đồng/tháng. Do vậy, mức hưởng trợ cấp bình quân hằng tháng của NLĐ có xu hướng tăng nhẹ từ 1 triệu đồng/tháng (năm 2010) lên 1,2 triệu đồng/tháng.

Theo ông Nguyễn Đại Đồng, Cục trưởng Cục Việc làm, 4 tháng đầu năm 2012 có 135.407 người nộp hồ sơ hưởng BHTN. Mặc dù số người đăng ký thất nghiệp gia tăng trong thời gian gần đây nhưng dự tính với các quy định về mức đóng, mức hưởng thì quỹ vẫn đảm bảo an toàn quỹ. Đây là vấn đề đã được dự báo khi thực hiện chính sách BHTN và chưa phải là phương án dự báo thất nghiệp cao nhất. BHTN tính đến cuối 2011 kết dư 14.638 tỉ đồng.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.