Ngừa thai ngoài ý muốn ở thanh thiếu niên

24/05/2012 10:40 GMT+7

(TNO) Các phương tiện truyền thông và bố mẹ có vai trò đáng kể đối với việc nâng cao ý thức và ngăn ngừa tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn ở độ tuổi thanh thiếu niên. Các chuyên gia đã có những lời khuyên hữu ích để cha mẹ có thể nâng cao vai trò của mình đối với vấn đề trên.

(TNO) Phương tiện truyền thông đại chúng đóng vai trò như thế nào đối với việc ngăn ngừa tình trạng mang thai ngoài ý muốn ở thanh thiếu niên? Một cuộc khảo sát trên StayTeen.org  với kết quả được đăng tải trên tạp chí dành cho thanh thiếu niên Seventeen (Mỹ) sẽ giúp trả lời câu hỏi đó.

Cuộc khảo sát được tiến hành trực tuyến dành cho thanh thiếu niên (độ tuổi từ 13 đến 19) thông qua các tình huống mà họ thường gặp phải trong đời sống hằng ngày có thể dẫn đến quan hệ tình dục và mang thai ngoài ý muốn; sau đó, đưa ra các lựa chọn để người tham gia khảo sát chọn đáp án. Kết quả như sau:

- 85% thanh thiếu niên cho rằng, các chương trình truyền hình có liên quan đến việc mang thai ngoài ý muốn ở thanh thiếu niên khiến họ suy nghĩ nhiều hơn về nguy cơ mang thai của chính mình.

- 46% đã trao đổi với bố mẹ về tình yêu, tình dục và các mối quan hệ dựa trên những gì họ xem trên truyền hình.

- 70% tin rằng nguyên nhân làm cho tỷ lệ mang thai ở tuổi thanh thiếu niên giảm trong hai năm vừa qua là do các phương tiện truyền thông đại chúng tăng cường nội dung đề cập đến vấn đề trên.

 Ngừa mang thai ngoài ý muốn ở thanh thiếu niên
Hãy cởi mở giúp con trẻ về vấn đề giới tính - Ảnh: Shutterstock

Được biết, có khoảng 2.000 thanh thiếu nữ (tuổi từ 13 đến 19) tại Mỹ mang thai mỗi ngày. Thực tế cho thấy, 3/10 thiếu nữ mang thai ít nhất 1 lần ở độ tuổi 20. Và mặc dù hầu hết thanh thiếu niên đều nói rằng họ không muốn mang thai, nhưng phần lớn lại chưa bao giờ nghĩ về việc mang thai hoặc làm người khác mang thai sẽ ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống.

Theo các chuyên gia, bố mẹ có vai trò rất lớn trong việc ngăn ngừa tình trạng mang thai ngoài ý muốn ở thanh thiếu niên. Trang StayTeen.org đã đăng tải những lời khuyên của chuyên gia dành cho các bậc bố mẹ như sau:

- Hãy trao đổi thẳng thắn với con về tình dục, tình yêu và các mối quan hệ. Con còn trẻ không có nghĩa là chúng không thể yêu hoặc không quan tâm đến tình dục. Những cảm xúc này rất thật và mạnh mẽ đối với chúng. Hãy giúp chúng đối mặt với những cảm xúc của mình theo cách an toàn nhất, không làm tổn thương người khác và bản thân mình

- Nếu chỉ nói “Không bao giờ được quan hệ tình dục” thì vẫn chưa đủ. Hãy giải thích tại sao bạn cảm thấy nên như vậy và hỏi chúng xem chúng nghĩ như thế nào. Hãy cho chúng biết bạn đã cảm thấy như thế nào khi bạn ở độ tuổi như chúng. Hãy lắng nghe và tiếp nhận ý kiến của con một cách nghiêm túc. Và hãy nhớ tránh các bài thuyết giáo nặng nề.

- Chúng tò mò về tình dục không có nghĩa là chúng thực sự muốn quan hệ tình dục. Có thể chúng chỉ tò mò hoặc chỉ muốn tâm sự với người mà chúng tin tưởng. Hãy vui vẻ khi chúng tìm đến cha mẹ để hỏi và hãy trả lời chúng một cách điềm tĩnh, không phán xét. Nếu cha mẹ không biết phải trả lời thế nào, hãy bảo chúng đợi bạn tìm hiểu thêm từ sách báo hay các chuyên gia về tình dục. Đừng bao giờ nghĩ rằng khi bạn cung cấp thông tin cho con cái về tình dục và ngừa thai, có nghĩa là bạn khuyến khích chúng quan hệ tình dục.

Đức Trí

>> Muốn làm mẹ, hãy chăm sóc răng miệng
>> Thai phụ hút thuốc nên bổ sung vitamin C
>> Nên giảm giờ làm thêm, tăng thời gian nghỉ thai sản
>> Ngừa tăng cân và biến chứng sản khoa cho thai phụ
>> Suy giáp ở phụ nữ có thai
>> Sử dụng "áo mưa" thế nào để hiệu quả?
>> Thuốc tránh thai làm giảm mật độ chất xương
>> Học sinh làm phim về giới tính
>> Có thể mang thai không?
>> Mang thai ngoài ý muốn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.