Thụy Sĩ lên kế hoạch đối phó khi EU tan rã

28/05/2012 15:51 GMT+7

(TNO) Thụy Sĩ không mong đợi khối sử dụng đồng tiền chung châu u tan rã, nhưng chính phủ nước này đã thủ sẵn kế hoạch ứng phó khi điều đó xảy ra, quan chức cao nhất của ngân hàng Thụy Sĩ cho biết hôm 27.5.

(TNO) Thụy Sĩ không mong đợi khối sử dụng đồng tiền chung châu u tan rã, nhưng chính phủ nước này đã thủ sẵn kế hoạch ứng phó khi điều đó xảy ra, quan chức cao nhất của ngân hàng Thụy Sĩ cho biết hôm 27.5.

>> Điều gì sẽ xảy ra nếu Hy Lạp rời EU?

Đồng franc Thụy Sĩ đang mạnh dần lên
Franc Thụy Sĩ đang mạnh dần lên do nhà đầu tư lo ngại về tình hình kinh tế bất ổn tại Liên minh châu u - Ảnh: Reuters

Chủ tịch Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ Thomas Jordan nói với truyền thông nước này rằng, chính phủ đã cho thành lập một nhóm chuyên gia nhằm vạch ra các biện pháp ngăn cản không cho đồng nội tệ nước này mạnh lên.

Vào tháng 12 năm ngoái, các quan chức ngân hàng đã phải can thiệp khi franc Thụy Sĩ tăng giá mạnh, gây thiệt hại nặng nề cho ngành xuất khẩu và du lịch của quốc gia Tây u này.

Được biết, franc Thụy Sĩ hiện mạnh dần lên so với các loại tiền tệ khác do các nhà đầu tư nhận định, loại tiền tệ này là một kênh đầu tư an toàn trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Ông Jordan cho rằng, cơn khủng hoảng kinh tế tại châu u vẫn tiếp tục kéo dài tình trạng tồi tệ trong vài tuần qua, và ông dự đoán tình hình sẽ rất khó khăn trong thời gian sắp tới.

"Chúng tôi phải chuẩn bị cho tình huống là khối sử dụng đồng tiền chung sụp đổ, mặc dù tôi không nghĩ là điều này sẽ xảy ra”, AFP dẫn lời ông Jordan cho biết.

Chủ tịch Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ cũng chỉ tiết lộ một cách chung chung rằng, một trong những biện pháp nhằm ngăn đà tăng của đồng franc Thụy Sĩ chính là việc kiểm soát nguồn vốn đầu tư đổ vào nước này, nhưng từ chối bình luận chi tiết.

Hoàng Uy

>> Dân Hy Lạp quay lại ủng hộ đảng thân EU
>> EU sẽ kiện Argentina ra WTO
>> Khủng hoảng riêng, tác động chung
>> Đảng cầm quyền Đức thất thế tại bang đông dân nhất nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.