Ngoại giao leo núi

29/05/2012 03:17 GMT+7

Thế giới vừa được chứng kiến cảnh tượng tưởng chừng không thể có trong bối cảnh hiện tại: một công dân Israel và một người Thổ Nhĩ Kỳ ôm nhau, tay vẫy quốc kỳ 2 nước.

Chuyện xảy ra ở khu vực đỉnh Everest trên dãy Himalaya. Chàng thanh niên Israel Nadav Ben-Yehuda chỉ còn cách đỉnh núi cao nhất thế giới 300 m khi phát hiện anh Aydin Irmak, người Thổ Nhĩ Kỳ, đang bất tỉnh nhân sự, không có găng tay, không có bình dưỡng khí.

Ben-Yehuda đã từ bỏ ước vọng chinh phục Everest để đưa Irmak xuống núi, nhờ thế mà cứu được mạng chàng thanh niên Thổ Nhĩ Kỳ. Câu chuyện cảm động về tình người này còn có được tác động chính trị bởi quan hệ Israel - Thổ Nhĩ Kỳ gần đây rất trắc trở và xấu đi trông thấy so với trước.

Chuyện xảy ra ở Himalaya nhưng lại hiện hữu ở Israel và Thổ Nhĩ Kỳ, là chuyện của 2 cá nhân nhưng lại tác động tới quan hệ song phương. Câu hỏi được đặt ra trong quan hệ hiện tại giữa 2 nước liên quan đến câu chuyện này là con người phục vụ chính trị quyền lực hay ngược lại. Hai người leo núi bình thường đã làm được cái việc mà chính trị gia ở 2 nước không làm được. Đó là hữu nghị và hợp tác, là xích lại gần nhau, là cùng làm nên những biểu tượng mới cho các giá trị nhân văn cao cả chứ không đối đầu và thù địch. Chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới đã khó, nhưng hy sinh mục tiêu sắp đạt được vì sinh mệnh của đồng loại còn khó hơn nhiều. Thông điệp ấy thật sâu sắc và cần thiết đối với chính giới ở cả hai nước.

Thảo Nguyên

>> Lợi đơn, lợi kép
>> Ngư ông đắc lợi
>> Lợi ích riêng quyết định tất cả
>> Tát nước theo mưa
>> Khó người, dễ ta
>> Hợp thời và đúng lúc
>> Đầu xuôi chờ đuôi lọt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.