Ubuntu rục rịch "cập bến" smartphone

05/06/2012 08:45 GMT+7

(TNO) Trang PC World (Mỹ) vừa chạy tin hãng Canonical cho biết sẽ công bố hệ điều hành Ubuntu phiên bản dành cho điện thoại thông minh sớm nhất là vào cuối năm nay.

(TNO) Trang PC World (Mỹ) hôm 4.6 dẫn lại lời ông John Barnard - Giám đốc tiếp thị toàn cầu tại Canonical - cho biết hãng này sẽ công bố phiên bản hệ điều hành Ubuntu dành cho điện thoại thông minh (smartphone) vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, ông này không nói rõ thời điểm sẽ phát hành Ubuntu cho smartphone, thay vào đó chỉ úp mở rằng giai đoạn phát triển vẫn đang được tiếp tục.

Cũng theo ông Barnard, hệ điều hành dành cho smartphone thường không được phát hành trực tiếp để người dùng tải về, tuy nhiên chúng được cung cấp cho các hãng sản xuất để cài sẵn lên thiết bị.

Theo PC World, ở các hoạt động diễn ra trước thềm sự kiện Computex 2012 (diễn ra từ 5 - 9.6.2012), hãng Canonical đã trình diễn một chiếc smartphone với hiệu năng cao tương tự một máy tính cá nhân chạy hai hệ điều hành Android và Ubuntu.

Cụ thể, smartphone này sẽ khởi động từ Android nhưng sau đó có thể tải lên Ubuntu khi được cắm vào một bộ đế (dock) có kết nối với màn hình gắn ngoài.

Ông Barnard khẳng định, phiên bản Ubuntu mới này sẽ sử dụng chung phần nhân (kernel) để chạy Android.

Hơn thế, khi smartphone được cắm vào dock, phiên bản Ubuntu sẽ "khai hỏa" để cung cấp cho người dùng những trải nghiệm vốn cũng có thể tìm thấy trên phiên bản Ubuntu dành cho máy tính để bàn, đi kèm khả năng truy xuất dịch vụ Ubuntu Software Center để tải về các ứng dụng.

Một chế độ tương thích giữa Android và Ubuntu cũng sẽ được cung cấp để người dùng có thể truy xuất danh bạ và tiếp tục nhận tin nhắn SMS cũng như các thông tin cảnh báo (notification) khi smartphone đang được sử dụng ở chế độ Ubuntu.

Đại diện Cononical cũng cho biết, chế độ hệ điều hành đôi này sẽ khai thác được hiệu năng của các bộ xử lý ARM đa lõi cũng như các bộ xử lý đồ họa thường được trang bị cho nhiều mẫu smartphone hiện nay.

Được biết, sau nhiều năm ấp ủ, hồi năm ngoái, hãng Canonical đã tuyên bố ý định phát triển hệ điều hành Ubuntu cho smartphone.

Minh Huy

>> Xôn xao về dự án Smart Glass của Microsoft
>> Điện thoại HTC One S "sung" hơn trên sân nhà
>> Asus úp mở tablet hỗ trợ hai hệ điều hành
>> Quả táo" iOS 6 và kỳ vọng tích hợp Facebook
>> Rò rỉ hình ảnh Galaxy S III phiên bản tại Mỹ
>> Ra mắt trình duyệt Opera Mini 7
>> iPhone 5 vẫn sử dụng bộ xử lý Samsung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.