Mỹ thay tướng “nói hớ” về vụ tung biệt kích vào Triều Tiên

05/06/2012 15:30 GMT+7

(TNO) Truyền thông Hàn Quốc ngày 5.6, đưa tin Mỹ đã thay thế viên tướng phát biểu sai lệnh về thông tin biệt kích Mỹ xâm nhập CHDCND Triều Tiên để do thám.

Lầu Năm Góc cho biết quyết định thay thế chuẩn tướng Neil Tolley, tư lệnh Bộ chỉ huy Chiến dịch Đặc biệt của Mỹ tại Hàn Quốc, đã được lên kế hoạch từ trước và không liên can gì đến vụ nói hớ gần đây của ông, theo Yonhap.

Vào tuần trước, tờ Diplomat dẫn phát biểu của ông Tolley tại một hội nghị về công nghiệp quốc phòng ở Florida (Mỹ) nói các biệt kích Mỹ và Hàn Quốc đã nhảy dù xuống Triều Tiên để thu thập thông tin tình báo về mạng lưới các cơ sở ngầm của Bình Nhưỡng.

Ban đầu, Bộ Quốc phòng Mỹ quả quyết phát biểu của ông Tolley đã bị “bóp méo” và khẳng định không có chuyện biệt kích Mỹ nhảy dù xuống CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, khi tranh cãi lan rộng, cơ quan này nói viên chỉ huy có một phần trách nhiệm vì gây ra sự kích động.

Lầu Năm Góc sau đó đã thông báo việc thay thế ông Tolley, làm rộ lên tin đồn ông này bị sa thải chỉ sau chưa đầy hai năm giữ chức vì vụ bê bối.

Theo quyết định của Bộ Quốc phòng Mỹ, chuẩn tướng Eric P. Wendt, phó chỉ huy Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế ở Afghanistan (ISAF) đã được chỉ định làm người kế nhiệm ông Tolley.

“Thông báo của lục quân không liên hệ gì đến những sự kiện hiện tại hoặc tường thuật của báo chí”, một người phát ngôn của Lầu Năm Góc nói với Yonhap.

CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc về nguyên tắc vẫn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến Triều Tiên 1950 - 1953 chỉ kết thúc bằng một thỏa ước ngừng bắn có sự ký kết của Mỹ chứ không phải là một hòa ước.

Nếu việc tung biệt kích vào do thám CHDCND Triều Tiên là có thật thì Mỹ đã vi phạm thỏa thuận trên. Được biết, hiện nay Mỹ có khoảng 28.500 binh sĩ đồn trú tại Hàn Quốc.

Sơn Duân

>> Triều Tiên dọa tấn công truyền thông Hàn Quốc
>> Hàn Quốc “không phản đối Nhật điều tàu khu trục gần Hoàng Hải”
>> Hàn Quốc bắt 2 người nghi làm gián điệp cho Triều Tiên
>> Triều Tiên tự nhận là cường quốc hạt nhân
>> Mỹ bác tin tái triển khai vũ khí hạt nhân ở Hàn Quốc
>> Mỹ phủ nhận thả biệt kích xuống Triều Tiên
>> Biệt kích Mỹ - Hàn nhảy dù xuống Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.