SCO phản đối can thiệp quân sự vào Trung Đông

07/06/2012 13:40 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo các nước thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đã đưa ra tuyên bố phản đối can thiệp quân sự vào Trung Đông trong hôm nay 7.6, sau khi kết thúc hội nghị kéo dài hai ngày của nhóm này ở Bắc Kinh.

(TNO) Lãnh đạo các nước thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đã đưa ra tuyên bố phản đối can thiệp quân sự vào Trung Đông trong hôm nay 7.6, sau khi kết thúc hội nghị kéo dài hai ngày của nhóm này ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

SCO cũng kêu gọi thực hiện “giải pháp hòa bình về vấn đề Syria thông qua đối thoại chính trị” trong bản tuyên bố, theo AFP.

“Các nước thành viên chống lại việc can thiệp quân sự vào các vấn đề của khu vực này, việc cưỡng ép chuyển giao quyền lực hoặc sử dụng các lệnh trừng phạt đơn phương”, tuyên bố đề cập đến khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

SCO phản đối can thiệp quân sự vào Trung Đông
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (phải) bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị - Ảnh: AFP

Tuyên bố được ký kết bởi Trung Quốc, Nga và bốn nước thành viên SCO khác gồm Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan sau khi kết thúc hội nghị có sự tham dự của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad.

Moscow và Bắc Kinh nhất quyết phản đối hành động can thiệp quốc tế nhằm chấm dứt đổ máu tại Syria, song phải đối mặt với sự gia tăng áp lực buộc phải thay đổi lập trường sau 15 tháng xung đột khiến hơn 13.500 người thiệt mạng, theo AFP.

Tuyên bố cũng khẳng định việc sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề Iran là “không thể chấp nhận” và có thể dẫn đến những tình huống khôn lường đe dọa ổn định, an ninh của khu vực và thế giới.

Cũng tại hội nghị vào hôm nay, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào thông báo nước này sẽ cho các nước thành viên SCO vay 10 tỉ USD nhằm hỗ trợ hợp tác kinh tế trong khối. Khoản vay cũng sẽ được dùng để hỗ trợ sự phát triển của các nước thành viên SCO, theo Tân Hoa xã.

Ông Hồ Cẩm Đào nói Trung Quốc sẽ giúp đào tạo 1.500 chuyên gia từ các nước thành viên khác trong ba năm tới. Nước này sẽ cấp 30.000 học bổng chính phủ và mời 10.000 giáo viên cùng sinh viên các Viện Khổng tử từ những nước thành viên đến Trung Quốc để học tập, nghiên cứu trong 10 năm tới.

“Chúng ta sẽ xây dựng SCO thành một đầu tàu để thúc đẩy sự phát triển kinh tế khu vực”, ông Hồ Cẩm Đào nói.

Sơn Duân

>> Nga - Trung củng cố quan hệ
>> Trung Quốc tăng ảnh hưởng tại Afghanistan
>> Trung Quốc mở rộng lãnh thổ “Miếng bánh” Trung Á
>> Tạo động lực và tìm vai trò mới
>> Thảm sát tái diễn ở Syria
>> Tổng thống Syria bổ nhiệm thủ tướng mới
>> Syria trục xuất nhà ngoại giao Mỹ, châu u

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.