Tây Ban Nha sẽ được viện trợ 100 tỉ euro

10/06/2012 15:10 GMT+7

(TNO) Liên minh châu u sẽ bơm 100 tỉ euro cho Tây Ban Nha để giải cứu hệ thống ngân hàng của nước này khỏi bị sụp đổ, căn cứ theo một thỏa thuận đạt được giữa hai bên hôm 9.6.

(TNO) Liên minh châu u sẽ bơm 100 tỉ euro cho Tây Ban Nha để giải cứu hệ thống ngân hàng của nước này khỏi bị sụp đổ, căn cứ theo một thỏa thuận đạt được giữa hai bên hôm 9.6.

Tây Ban Nha sẽ được viện trợ 100 tỉ euro
Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Luis de Guindos không cho rằng thỏa thuận giúp đỡ của EU là một “sự giải cứu” - Ảnh: AFP

Sau một cuộc họp khẩn bằng vô tuyến kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ, các bộ trưởng tài chính của khối sử dụng đồng tiền chung châu u đã đưa ra một thông báo cho biết họ đã “sẵn sàng đáp lại một cách tích cực” lời kêu cứu của Tây Ban Nha.

Thỏa thuận nói trên được xem là một sự nhượng bộ lớn của chính phủ Tây Ban Nha, vốn đã từng thẳng thừng tuyên bố không cần các viện trợ từ bên ngoài, theo AFP.

Thỏa thuận này được Đức, Mỹ và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) ủng hộ.

Giới phân tích cho rằng chính phủ bảo thủ của Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cuối cùng cũng đã chịu cúi mình trước sức ép từ lãnh đạo các nước và từ thị trường tài chính toàn cầu, vốn đã đẩy chi phí vay nợ của nước này lên rất cao.

Được biết, Tây Ban Nha là nền kinh tế lớn thứ 4 tại châu u và có quy mô lớn gấp đôi của cả Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha cộng lại.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng kinh tế Tây Ban Nha Luis de Guindos thừa nhận chính phủ đã kêu gọi sự “giúp đỡ về mặt tài chính” từ khối eurozone để tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, nhưng bác bỏ nhận định cho rằng thỏa thuận giúp đỡ này là một “sự giải cứu”.

Ông cũng cho hay là viện trợ tài chính nói trên sẽ được bơm cho 30% số ngân hàng đang bị thiệt hại nặng nề nhất từ tình trạng vỡ bong bóng nhà đất.

Thỏa thuận không bao gồm điều kiện gì đối với nền kinh tế Tây Ban Nha và cũng không kèm theo bất kỳ yêu cầu nào về các chính sách thắt lưng buộc bụng mới, ông de Guindos cho biết.

Hoàng Uy

>> EU sắp đưa ra gói giải cứu trị giá 620 tỉ USD
>> Các ngân hàng Tây Ban Nha sáp nhập vì nợ xấu
>> Đồng USD khan hiếm
>> Thụy Sĩ, Anh lo eurozone sụp đổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.