Đề nghị miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân

13/06/2012 03:20 GMT+7

Mặc dù không có trong nội dung Tờ trình của Chính phủ, nhưng tại phiên thảo luận ở hội trường chiều 12.6, nhiều ý kiến của ĐBQH đề nghị QH miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) để giảm bớt khó khăn, gánh nặng cho người dân.

Đề nghị miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân
ĐB Trần Thanh Hải (TP.HCM) phát biểu đề nghị miễn thuế thu nhập cá nhân bậc 1 đối với người làm công hưởng lương - Ảnh: Ngọc Thắng

Miễn thuế TNCN bậc 1

 

Cử tri cho rằng, nền kinh tế cũng như cơ thể của con người. Nếu bị hắt hơi, xổ mũi chỉ cần uống thuốc là khỏi ngay. Còn để đến khi người đã chết hoặc ốm nặng mới đổ xô vào cứu thì người chết không bao giờ sống lại và ốm nặng thì chậm phục hồi

ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng)

ĐB Trương Thị Ánh (TP.HCM) cho rằng hiện nay do ảnh hưởng của giá cả nên đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, trong khi mức giảm trừ thuế TNCN còn thấp (hiện 4 triệu đồng cho bản thân người nộp thuế và 1,6 triệu đồng/người phụ thuộc - PV). Vì vậy, QH xem xét miễn thuế TNCN đối với cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế TNCN ở bậc 1 như Nghị quyết số 08 của QH đã ban hành trong 2011.

Đồng tình với ý kiến của ĐB Ánh, ĐB Trần Thanh Hải (TP.HCM) nói: “Tôi tha thiết đề nghị QH nghiên cứu tiếp tục thực hiện chính sách như năm 2011 đã ban hành, chí ít chúng ta sẽ thực hiện được miễn thuế TNCN bậc 1 đối với những người công nhân lao động làm công hưởng lương, góp phần cho họ tiếp tục duy trì cuộc sống và một phần nào đó có thể thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa của các doanh nghiệp (DN)”. ĐB Nguyễn Văn Bình (Hải Phòng) cũng đề nghị QH cần bổ sung thêm miễn thuế TNCN ở bậc 1 trong khi chờ đợi sửa đổi luật thuế, dù số tiền này khoảng 2.500 tỉ đồng nhưng bù lại có thể hỗ trợ kích thích tiêu thụ hàng hóa tồn kho, kích cầu tiêu dùng.

Khép lại phiên thảo luận, Phó chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Ủy ban Thường vụ QH sẽ sớm chỉ đạo Ủy ban Tài chính - Ngân sách phối hợp các cơ quan của Chính phủ nghiên cứu trên cơ sở đánh giá tác động của chính sách này đối với kinh tế - xã hội, đối với tình hình cân đối ngân sách nhà nước năm 2012 để hoàn chỉnh nghị quyết.

Gói cứu trợ quá chậm

 

Chính sách cần đảm bảo công bằng

Theo ĐB Mai Hữu Tín (Bình Dương), Nghị quyết 08 năm 2011 của QH giảm 50% số thuế TNCN phải nộp từ 1.8.2011 đến hết 31.12.2012 trong hoạt động chuyển nhượng chứng khoán của cá nhân. Trong khi đó, các nhà đầu tư cá nhân khác đầu tư vào cổ phần hoặc phần vốn góp tại các DN chưa đại chúng hoặc các DN chưa niêm yết lại không nhận được ưu đãi này. Như vậy là phân biệt đối xử và cần điều chỉnh để đảm bảo công bằng cho tất cả các nhà đầu tư.

Cũng tại phiên thảo luận, hầu hết ĐB đều đồng tình với giải pháp Chính phủ đề xuất như giảm 30% số thuế TNDN 2012, miễn thuế khoán… Tuy nhiên, các ĐB đề nghị cần phải mở rộng thêm các biện pháp khác để hỗ trợ thêm cho DN trong điều kiện khó khăn chất chồng như hiện nay. ĐB Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội) đề nghị thực hiện miễn, giảm thuế GTGT cho năm 2012 để DN có điều kiện giảm giá bán, kích thích tiêu thụ của người dân và tăng sức mua của thị trường, giảm hàng tồn kho đang ứ đọng ở mức cao của một số ngành chủ chốt, tạo dòng tiền vào cho DN.

Liên quan đến việc ban hành gói cứu trợ, ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) đánh giá, gói giải pháp này cùng việc ngân hàng liên tục hạ trần lãi suất huy động và lãi suất cho vay phần nào góp phần giúp DN, thị trường có bước khởi sắc. Tuy nhiên, cử tri cho rằng Chính phủ cần phải kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của mình trong việc chỉ đạo, điều hành nền kinh tế. Bởi dù đã ra được gói giải pháp để giúp đỡ DN và hỗ trợ thị trường nhưng gói cứu trợ quá chậm. “Cử tri cho rằng, nền kinh tế cũng như cơ thể của con người. Nếu bị hắt hơi, xổ mũi chỉ cần uống thuốc là khỏi ngay. Còn để đến khi người đã chết hoặc ốm nặng mới đổ xô vào cứu thì người chết không bao giờ sống lại và ốm nặng thì chậm phục hồi. Tôi thấy nhiều ý kiến đại biểu rất sâu sắc, rất hay và nếu Chính phủ tiếp thu vấn đề này thì sẽ điều hành nền kinh tế tốt hơn trong thời gian tới. Đặc biệt lưu ý ý kiến ĐB Dương Trung Quốc nói rằng Chính phủ phải biết lắng nghe, nếu không lắng nghe thì mọi ý muốn của QH chỉ làm chuyển động không khí thôi. Chính vì vậy, chúng tôi đề nghị Chính phủ phải nghiêm túc nghiên cứu vấn đề này để điều chỉnh nền kinh tế cho sớm”, ĐB Thuyền góp ý.

Anh Vũ

>> Không tán thành phương án miễn, giảm thuế khoán, thuế TNCN
>> Quá tải xin hoàn thuế thu nhập cá nhân
>> Đề xuất giãn bậc tính thuế thu nhập cá nhân
>> Quyền lợi của dân... đứng sau
>> Giao lưu trực tuyến: Lắng nghe và trả lời ý kiến người nộp thuế
>> Bắt đầu quyết toán thuế thu nhập cá nhân
>> Siết" thuế thu nhập cá nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.